• Công nhân thiếu nhà ở, chung cư xây dang dở, bỏ hoang

    Nhu cầu nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp và bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa có cuộc sống ổn định, đang ngày càng trở nên cấp thiết đối với người dân TP Ðà Nẵng.
    Trong khi đó, cụm chung cư Khu công nghiệp Hòa Khánh năm tầng, được khởi công xây dựng dở dang, rồi bỏ hoang đã gần chín năm nay.



    Khu nhà chung cư số 1, Cụm chung cư Khu công nghiệp Hòa Khánh xây dựng dở dang.

    Cụm chung cư Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh được thiết kế năm tầng, nằm trong Dự án xây dựng Khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh, thuộc quận Liên Chiểu, được UBND thành phố Ðà Nẵng phê duyệt đầu tư xây dựng từ năm 2002 với mục đích cho cán bộ, công nhân các KCN Hòa Khánh và Liên Chiểu thuê và bố trí tái định cư cho người dân bị giải tỏa để phát triển, mở rộng KCN Hòa Khánh. Nguồn kinh phí cụm chung cư được trích từ ngân sách thành phố, do Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Ðà Nẵng là đơn vị đại diện chủ đầu tư.

    Ðây là cụm chung cư gồm có ba khu nhà được thiết kế có chiều cao năm tầng, tổng diện tích đất xây dựng công trình là 3.850 m2, diện tích sàn của cả ba khu chung cư là 15.726 m2, với thiết kế 183 căn hộ (mỗi chung cư có 61 căn hộ), tổng mức đầu tư 27,5 tỷ đồng. Công trình do Xí nghiệp Xây dựng cơ sở hạ tầng Ðà Nẵng (thuộc Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng Ðà Nẵng), trúng thầu thi công, với giá trúng thầu là 23,8 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 5-2004, dự kiến hoàn thành đưa công trình vào sử dụng cuối năm 2005.

    Sau khi khởi công, nhà thầu đã thi công hoàn thành phần móng, cột, tường, dầm sàn tầng một và cột, tường, dầm sàn tầng hai của hai khu nhà chung cư số 1 và số 3, với khối lượng giá trị xây lắp hơn 3,4 tỷ đồng. Riêng khu nhà số 2, lúc đó chưa giải phóng, bàn giao xong mặt bằng, nên nhà thầu chưa triển khai xây dựng. Ðến tháng 3-2006, Xí nghiệp Xây dựng cơ sở hạ tầng Ðà Nẵng có tờ trình xin UBND thành phố không tiếp tục thi công khối lượng còn lại của công trình. Trao đổi ý kiến với chúng tôi, ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Ðà Nẵng, cho biết : "Nguyên nhân nhà thầu xin dừng thi công công trình, là do sau một năm thi công, các loại nguyên, vật liệu trượt giá mạnh, việc thay đổi hệ số nhân công và máy thi công tăng đột biến, so với thời điểm dự toán được phê duyệt ban đầu khi trúng thầu, cho nên nhà thầu bị lỗ, không "kham" nổi. Hơn nữa, trong thời gian thi công, do thiếu vốn để cung ứng vật tư và công tác bàn giao mặt bằng chậm, việc triển khai thi công trên công trường không đáp ứng được tiến độ theo hợp đồng ". Kể từ đó, công trình cụm chung cư KCN Hòa Khánh dừng thi công, bỏ hoang gần bảy năm nay. Ðến tháng 12-2009, xét tờ trình của Công ty cổ phần Ðầu tư xây dựng Hưng Phú, UBND thành phố Ðà Nẵng đồng ý chủ trương giao hai khu nhà chung cư (đang xây dựng dở dang) nói trên cho Công ty Hưng Phú để tiếp tục triển khai xây dựng theo chủ trương xây dựng nhà ở xã hội của Chính phủ và đơn vị cam kết phấn đấu đến cuối năm 2011 đưa công trình vào sử dụng.

    Ðiều đáng quan tâm là, sau khi nhận bàn giao từ Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Ðà Nẵng, tháng 3-2010, Công ty Hưng Phú tiếp tục triển khai thi công công trình và đã hoàn thành 95% phần thô khu nhà chung cư số 1, với kinh phí bỏ ra hơn mười tỷ đồng. Nhưng do khó khăn về tài chính, lãi suất vay ngân hàng cao và nhiều nguyên nhân khác, Công ty Hưng Phú đã ngừng thi công công trình từ cuối năm 2011 đến nay. Ngày 20-2-2012, Văn phòng UBND thành phố Ðà Nẵng có thông báo kết luận : "Yêu cầu Công ty cổ phần Ðầu tư Xây dựng Hưng Phú trong tháng 2-2012 có báo cáo cụ thể tình hình triển khai thi công các khối nhà và có cam kết thời gian hoàn thành từng khối nhà để lãnh đạo thành phố xử lý, không để tình trạng thi công công trình kéo dài".

    Chúng tôi đến công trình để tìm hiểu, giữa bãi đất mênh mông hoang vắng, cây cỏ um tùm, cụm chung cư năm tầng, gồm ba khu nhà được bố trí nằm trong dự án khu đô thị, nằm cạnh KCN Hòa Khánh. Thật ra, khu đô thị này, sau gần chín năm triển khai, đến nay vẫn chỉ là bãi đất hoang vắng. Chủ đầu tư mới giải phóng mặt bằng (trước đây là khu nghĩa địa), các hạng mục cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, hệ thống cống thoát nước, điện chiếu sáng vẫn chưa hoàn chỉnh, chỉ thấy hàng cột điện không dây đứng chơ vơ; hạng mục xây dựng bó vỉa đường giao thông bằng xi-măng làm dở dang, hàng trăm chiếc cọc bê-tông để thi công phần móng, những tấm đanh đúc sẵn, những ống bi đặt cống thoát nước... nằm rải rác, lăn lóc, bị che khuất trong đám cây cối và cỏ dại. Trước mắt chúng tôi là hai khu nhà chung cư xây dựng dở dang, phơi mưa, dầm nắng gần chín năm nay, những bức tường chưa trát xi-măng, những trụ bê-tông vươn lên trời mốc meo loang lổ. Quang cảnh vắng lặng, không một bóng người, từ khu nhà chung cư số 1, qua nhà chung cư số 3, mặt bằng chưa được san ủi, bị ngăn cách bởi một hố sâu và rộng. Chúng tôi gặp anh Ngô Minh Tùng, nhân viên bảo vệ khu nhà số 1, anh cho biết: "Công trình ngừng thi công nhiều tháng nay, thợ nghỉ việc về quê và đi công trình khác, hiện nay nhà thầu chỉ thuê hai bảo vệ thay nhau trông coi, không biết bao giờ công trình mới thi công trở lại". Qua quan sát của chúng tôi, nếu thành phố không sớm có biện pháp giải quyết kiên quyết, thép và bê-tông tại những điểm dừng chờ thi công tiếp của công trình để kéo dài nhiều năm, sẽ không bảo đảm chất lượng kỹ thuật cho công trình nhà cao tầng sau này.

    Nhu cầu nhà ở cho người lao động ở các khu công nghiệp ở TP Ðà Nẵng ngày càng trở nên bức xúc. Lãnh đạo UBND thành phố Ðà Nẵng cần sớm tìm biện pháp tích cực, xây dựng cơ chế phù hợp cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, kêu gọi, thu hút các đơn vị trên địa bàn cùng góp vốn, để công trình tiếp tục được thi công trở lại, không để hàng tỷ đồng đổ ra, ngày đêm phơi nắng, dầm mưa, gây lãng phí.

    Theo Nhân dân
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê