• Chuyển động tại phân khúc nhà ở thu nhập thấp

    Sáng 7/1, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014 tại 63 điểm cầu của các tỉnh, thành trong cả nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã tới dự và chỉ đạo hội nghị tại đầu cầu Hà Nội.
    Đại diện Bộ Xây dựng cũng như các địa phương, doanh nghiệp đều có những đánh giá khá khả quan về thị trường bất động sản (BĐS). Tuy nhiên, những chuyển động chủ yếu tại phân khúc nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ, còn nhà ở trung và cao cấp vẫn trầm lắng.

    Tồn kho có xu hướng giảm dần

    Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội, kết hợp với kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch đã bước đầu đạt được những kết quả khả quan; thị trường BĐS có dấu hiệu chuyển biến tích cực, nhất là vào những tháng cuối năm 2013.

    Nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp Khu đô thị Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội. Ảnh: Đức Giang

    Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đánh giá, cơ cấu hàng hóa BĐS đã được điều chỉnh sát với nhu cầu của thị trường, tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại diện tích nhỏ, giá bán thấp, hướng tới nhu cầu của số đông người dân trong xã hội. Cả nước hiện có 57 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 34.837 căn, tổng mức đầu tư khoảng 20.567 tỷ đồng; có 62 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ với số lượng căn hộ ban đầu là 31.999 căn hộ, điều chỉnh thành 40.500 căn hộ (tăng 8.501 căn).

    Đáng chú ý, tồn kho BĐS có xu hướng giảm dần. Tính trên phạm vi toàn quốc, đến ngày 15/12/2013, tổng giá trị tồn kho khoảng 94.458 tỷ đồng, giảm 26,5% so với quý I/2013, tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ vừa và nhỏ. Các căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các đô thị lớn được tiêu thụ mạnh, hầu như không còn tồn kho. Nhìn chung, tình hình thị trường BĐS vào những tháng cuối năm 2013 đã ấm dần lên, thể hiện qua lượng giao dịch tăng nhiều so với những tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng BĐS cao hơn so với tăng trưởng tín dụng chung, nhiều dự án dở dang tiếp tục được triển khai và mở bán, niềm tin của khách hàng vào thị trường đang dần được hồi phục. Giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá giai đoạn 2008 - 2010, lượng giao dịch thành công trên thị trường tăng dần trong những tháng cuối năm (lượng giao dịch quý III, IV gấp hơn hai lần so với quý I, II của năm 2013), nhất là đối với phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, đã hoàn thiện, giá bán hợp lý .

    Tập trung tháo gỡ khó khăn

    Bên cạnh những tín hiệu khả quan trong hoạt động của ngành xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, những hạn chế của ngành trong thời gian qua, cụ thể là năm 2013. Công tác phát triển nhà ở xã hội tại một số địa phương chưa thực sự được quan tâm đúng mức, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư; nguồn cung nhà ở xã hội còn thiếu nhiều so với nhu cầu thực tế; chất lượng dịch vụ, công tác quản lý sử dụng chung cư ở một số dự án khu nhà ở còn nhiều bất cập. Thị trường BĐS tuy đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn; tồn kho ở phân khúc BĐS trung và cao cấp vẫn là một thách thức, tốc độ giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng còn chậm.

    Bộ trưởng cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014 là tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội, kết hợp với kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch. Tiếp tục rà soát, phân loại, điều chỉnh cơ cấu các dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị mới; đẩy mạnh tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích trung bình và nhỏ, giá bán thấp; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân được tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng.

    "Hơi ấm" thị trường BĐS trong những ngày cuối năm 2013 đang tạo nên sự kỳ vọng cho năm 2014. Nhưng nhiều chuyên gia khuyến cáo nên tiếp tục thận trọng về xu hướng thị trường. TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, chính sách cần tính đến phân khúc nhà ở cho người có thu nhập trung bình, không nên chỉ tập trung vào nhà ở cho người có thu nhập thấp. "Người có thu nhập trung bình là những người có khả năng chi trả bởi vậy nếu có thêm những hỗ trợ cần thiết từ chính sách thì thị trường sẽ sôi động trở lại" - TS Phạm Sỹ Liêm nói.

    Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, trong nội dung của nghị định về nhà ở xã hội đã có nội dung hướng dẫn về lãi suất cho vay và gói cho vay, nhưng nhà ở thương mại cũng cần gói cho vay phù hợp. Phó Thủ tướng lưu ý, cần phải tính xa hơn, đến lúc sử dụng hết gói tín dụng này, cần xây dựng cơ chế để tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình nhà ở.
    Theo KTĐT
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê