• Chung cư nhỏ: Đổ xô bán cắt lỗ

    Được nhiều người mua quan tâm gần đây, tuy nhiên, căn hộ chung cư giá bình dân đã không còn sốt nóng. Trong khi đó, chung cư cao cấp vẫn ế ẩm.
    Sốt nóng do "cò" nhà đất

    Mới đây, một chủ đầu tư tại Hà Đông vừa tung ra thị trường loạt căn hộ diện tích từ 45m2 với giá khoảng 14 triệu đồng/m2. Với giá khoảng 600 triệu đồng, những căn hộ này đã thu hút sự chú ý của thị trường. Theo chủ đầu tư, số lượng căn hộ tung ra của hai tòa đã bán hết nhưng thực tế hầu hết đều do các sàn bất động sản, môi giới ôm lại bán với giá chênh từ 10 đến 50 triệu đồng/căn.

    Lợi dụng sự quan tâm của người mua nhà, không ít nhân viên môi giới đã tư vấn cho khách hàng rằng loại căn hộ này đang sốt nóng, nếu không mua ngay sẽ bỏ lỡ cơ hội có nhà. Không ít người vì nhu cầu thực đã vội mua lại, bất chấp giá chênh. Vì thế, mỗi căn hộ bán được môi giới đã bỏ túi hàng chục triệu đồng.

    Ông Lê Đức Anh, nhân viên môi giới một sàn ở Định Công, thừa nhận, loại hình căn hộ này có sự quan tâm đặc biệt nhưng khách mua vẫn quan sát tìm hiểu thận trọng, chủ yếu các sàn bất động sản, cò đất đầu cơ. Để lướt nhanh, họ đã tạo những thông tin khác nhau khiến người mua nôn nóng. Những căn hộ này chỉ sốt thời gian đầu, đến thời điểm đóng tiền theo tiến độ không ít người phải bỏ, bán cắt lỗ.

    Tương tự như căn hộ Dương Nội của Nam Cường trước đây, người mua phải chịu mức giá chênh hàng trăm triệu đồng để mua được căn hộ, nhưng sau đó tiến độ dự án rùa đã làm mất lòng tin của khách hàng. Không ít người mua đã tháo chạy, bán lỗ hay đòi lại góp vốn từ chủ đầu tư.

    Theo ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản 24h, không có chuyện sốt căn hộ chung cư nhỏ như thời gian qua. Những tác động từ kinh tế và lãi suất chỉ tạo tâm lý bình ổn cho thị trường, riêng người mua vẫn còn đang nghe ngóng. Tuy nhiên, những căn hộ có giá khoảng 2 tỷ đồng lại thu hút sự quan tâm của nhiều người vì nhu cầu thật và họ cũng chỉ phải vay một khoản tiền vừa phải.

    Căn hộ chung cư nhỏ bớt nóng sốt, thậm chí nhiều người bán tháo cắt lỗ (ảnh minh họa)

    Ông Nguyễn Thanh Bình, sàn BĐS Phú Điền, cho biết, trên thị trường thứ cấp, các nhà đầu tư đã chấp nhận lỗ và tìm mọi cách bán tháo căn hộ với giá thấp hơn 20-30% so với giá hợp đồng đã ký với chủ đầu tư. Điển hình như một dự án tại đường Lê Văn Lương kéo dài với giá chỉ hơn 16,5 triệu đồng/m2, trong khi giá bán của chủ đầu tư là 22-24 triệu đồng/m2. Tình trạng này diễn ra phổ biến tại hầu hết các dự án căn hộ tại Hà Nội.

    Giá các căn hộ chung cư đang được giao dịch trên thị trường hiện nay: chung cư Xa La CT4 mới giao nhà giá bán từ 17 - 21 triệu đồng/m2, với những căn hộ chưa giao nhà mới đóng khoảng 60% đang được chào bán tầm 15 - 16 triệu đồng/m2. Chung cư Văn Khê giá từ 21 đến 24 triệu đồng/m2.

    Những chung cư đang trong quá trình xây dựng cũng có giá mềm hơn so với trước đây. Chung cư La Khê giá khoảng 15 triệu đồng/m2, căn hộ Nam Đô Complex 22 triệu đồng/m2, căn hộ Dream Town khoảng 17,8 triệu/m2, chung cư BMM giá 16,5 triệu đồng/m2...

    Báo cáo mới đây của CBRE Việt Nam cho thấy, người mua chủ yếu quan tâm đến khoảng giá dưới 20 triệu/m2, khoảng giá xuất hiện ngày càng nhiều do các chủ đầu tư cạnh tranh quyết liệt về giá.

    Chung cư cao cấp ế ẩm

    Thị trường bất động sản đóng băng, sức ép nguồn cung lớn, giá cao, những căn hộ cao cấp đang trong tình trạng ít giao dịch. Một số dự án chung cư cao cấp đã đi vào sử dụng được nhà đầu tư bán lại với giá thấp hơn vài trăm triệu đồng như dự án Keangnam đang rao bán với giá 60 - 80 triệu đồng/m2; chung cư 101 Láng Hạ giá khoảng 45 triệu đồng/m2; chung cư Golden Weslake từ 60 - 72 triệu đồng/m2

    Nguyên nhân khiến những căn hộ này mất giá một phần do những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và người dân về phí dịch vụ, tranh chấp sở hữu tòa nhà... khiến người mua không thờ ơi. Nhiều chủ nhà, sau một thời gian rao bán không thành công, buộc phải chuyển sang cho thuê.

    Ở phân khúc này, sự cạnh tranh càng khốc liệt hơn khi nguồn cung ngày càng tăng mạnh. Những dự án đang trong giai đoạn hoàn thành sẽ cung cấp cho thị trường nguồn cung căn hộ khổng lồ, như dự án Thăng Long Number One, Licogi 13 Towers, Mandarin Garden, Golden Palace và Golden Land Building,...

    Tại quận Hà Đông cũng đón nhận nguồn cung khủng từ hàng loạt dự án bất động sản cao cấp được doanh nghiệp nước ngoài làm chủ đầu tư như Daewoo Cleve, Mulberry Lanes, Hyundai Hillstate,... và doanh nghiệp trong nước như Usilk City, Dương Nội, Văn Khê,... Chưa kể tới các dự án ở phía Đông, phân khúc căn hộ cao cấp cũng sẽ dư thừa.

    Để bán được hàng, các chủ đầu tư buộc phải giảm giá bán căn hộ, đồng thời kết hợp với các ngân hàng đưa ra chương trình cho vay ưu đãi hấp dẫn. Thậm chí, mới đây chủ đầu tư Tân Hoàng Minh đã khiến cho thị trường BĐS "sốc" khi hỗ trợ khách hàng của dự án D'.Palais de Louis của với lãi suất chỉ 7%/năm. Đây là dự án có giá trên 140 triệu đồng/m2, đối tượng mua cũng vào hạng siêu giàu có nên việc cho vay tiền mua nhà khiến không ít người hoài nghi.

    Ông Nguyễn Thanh Bình nhận định, trong tình cảnh thị trường bất động sản ảm đạm như hiện nay, lượng hàng tồn quá lớn, người mua và chủ đầu tư đều đang gặp khó khăn về tài chính. Thời gian cho vay ưu đãi lãi suất thấp của ngân hàng khá ngắn, khiến cho người mua không mấy mặn mà. Để thị trường ấm lên, còn cần rất nhiều nỗ lực từ nhiều phía.

    Theo VEF
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê