• Chung cư mini: Khuyến mại vẫn ế hàng

    Dạo một vòng quanh ngõ ngách trong các phố Cầu Giấy, Chùa Bộc, Nhân Chính, Chùa Nền, Đình Thôn… chung cư mini mọc lên như “nấm sau mưa”, đáp ứng nhu cầu thuê mua của nhiều đối tượng, đặc biệt là gia đình trẻ, sinh viên…
    Nhưng khi thị trường BĐS ảm đạm thị trường chung cư mini cũng không tránh “vòng bĩ cực”.

    Khuyến mại vẫn khó bán

    Cách đây vài năm, khi loại hình chung cư mini mới ra đời, việc tìm được căn hộ với số tiền (hơn 600 triệu tới hơn 1 tỷ đồng) và vị trí phù hợp (trong các ngõ ở các quận nội thành) đã trở thành mơ ước của nhiều người. Thậm chí có giai đoạn xây không đủ bán, thị trường ghi nhận sốt của chung cư mini, đặc biệt là sau khi Nghị định 71 ra đời, thừa nhận tính pháp lý của chung cư mini. Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, sốt một thời gian ngắn, chung cư mini rơi vào trạng thái trầm lắng trong bức tranh ảm đạm của thị trường BĐS nói chung.

    Giá chung cư mini dao động từ 650 triệu đến 1,3 tỷ đồng, tùy vị trí, diện tích.

    Mặc dù quảng cáo rầm rộ như sử dụng vật liệu, thiết bị hoàn thiện thuộc hàng “khá” như thiết bị điện Sino, thiết bị vệ sinh inax, bình nóng lạnh 30lít, cửa thông phòng gỗ thịt, cửa sổ nhựa lõi thép chống ồn, thang máy Mitshubishi nhập khẩu, hệ thống phòng chống cháy nổ theo tiêu chuẩn, trần thạch cao, sàn gỗ công nghiệp, tủ bếp… cùng khuyến mại hấp dẫn như tivi LCD 32”, 1 bộ sô pha da nhập từ Đài Loan, 1 điều hòa Panasonic 9000 BTU… nhưng vẫn khó bán.

    Theo khảo sát của phóng viên, giá chung cư mini dao động từ 650 triệu đến 1,3 tỷ đồng, tùy vị trí, diện tích. Với những căn hộ từ 39 - 50m2 ở khu vực ngoại thành như Đông Ngạc, Từ Liêm có giá 650 triệu - 1,2 tỷ. Chung cư trong quận nội thành giá trên 1 tỷ đồng. Chung cư mini ở Vạn Phúc, Hà Đông có giá 850 - 950 triệu đ/căn có diện tích trên 40m2.

    Anh Nguyễn Ngọc Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: Với mức giá trên 1 tỷ, thay vì lựa chọn chung cư mini, chúng tôi có thể mua căn hộ trong khu đô thị mới như vừa đồng bộ về hạ tầng lại nhiều dịch vụ, tiện ích, có không gian sống thoáng đãng lại không phải lo về thủ tục pháp lý của căn hộ.

    Theo ông Vũ Hoài Vũ - Tổng giám đốc Cty CP Đầu tư và môi giới BĐS Netreal Việt Nam, mặc dù Nghị định 71 đã quy định, thừa nhận tính pháp lý của chung cư mini nhưng thực tế tỷ lệ chung cư mini xin được làm sổ hồng là rất hiếm vì khi xip giấy phép xây dựng, chủ nhà không xin phép cấp theo diện nhà kinh doanh mà cấp theo nhà ở riêng lẻ của gia đình nhằm trốn thuế, phí nên khi tách hộ gặp nhiều khó khăn.

    Ngay chung cư mini ở Đình Thôn (Mỹ Đình) vừa được dao bán, chủ nhà cũng chỉ cam kết có Hợp đồng mua bán có công chứng giấy tờ bán nhà, sổ đỏ của lô đất, giấy phép xây dựng, hồ sơ thiết kế được duyệt… mà không dám cam kết có sổ hồng.

    Ế bán thì cho thuê

    Ế bán thì cho thuê. Đối tượng thuê mà chung cư mini hướng đến là các gia đình trẻ, cán bộ công chức, sinh viên… đặc biệt ưu tiên cho các hộ gia đình thuê dài hạn với mức giá phù hợp 1,2 - 4 triệu đ/ tháng, tùy vị trí. Nếu như ở khu vực trung tâm như căn hộ 40m2 ở Trung Hòa - Nhân Chính có giá thuê 4 triệu đ/tháng thì ở khu vực xa như Phương Canh - Xuân Phương (Từ Liêm) có giá 1 triệu đ/tháng với căn hộ 22m2.



    Khi không bán đứt được căn hộ, cho thuê đã trở thành “đường sống” của không ít chủ gia đình từng “ôm mộng” xây bán chung cư mini.

    Tổng giám đốc Cty CP Đầu tư và môi giới BĐS Netreal Việt Nam cho biết, thời gian qua sàn giao dịch BĐS Netreal Việt Nam giao dịch chung cư mini rất ít. Hầu hết các khách hàng gửi bán ở Sàn đều chuyển hướng sang cho thuê bởi nhu cầu thị trường rất lớn.

    Quả thực so với những phòng trọ hay khu nhà cấp 4 thì chung cư mini ưu thế, tiện ích hơn bởi được trang bị bị đầy đủ các tiện ích thiết yếu như nóng lạnh, tủ bếp, phòng ngủ, phòng khách, nhà vệ sinh khép kín, Internet, truyền hình cáp… đáp ứng tốt nhu cầu người sử dụng. Vì vậy, khi không bán đứt được căn hộ, cho thuê đã trở thành “đường sống” của không ít chủ gia đình từng “ôm mộng” xây bán chung cư mini.

    Theo Báo xây dựng
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê