• Chồng tiền đầy két, chờ hết tháng Ngâu mua nhà

    Trong tháng "cô hồn" - thời điểm tĩnh nhất của thị trường địa ốc, thì lại có nhiều động thái, dấu hiệu đáng mừng. Nhiều căn hộ chung cư, giá cả phải chăng được chào bán thu hút nhiều người có nhu cầu và khả năng thanh toán.
    Nhu cầu thực đã dễ mua

    6 năm công tác tại Hà Nội là quãng thời gian vợ chồng anh Trần Luân thuê nhà trọ tại khu Tân Mai, Trương Định. Gom góp được vài trăm triệu nhưng giấc mơ có nhà lại xa vời. Nay vì cần tiền gấp, chủ căn hộ diện tích sử dụng khoảng 40m2 trong khu tập thể cũ trên đường Võ Thị Sáu, phường Thanh Nhàn là chỗ quen biết, đồng ý bán với giá trên một tỷ đồng. Thấy mức giá quá hợp lý, lại sẵn hai bên gia đình ủng hộ, hỗ trợ, anh vui mừng thông báo, chờ hết tháng Ngâu sẽ xuống tiền để dọn về nhà mới.

    "Mua nhà cũng là cái duyên. Căn hộ tuy cũ chắc sẽ phải mất tiền sửa sang nội thất, nhưng giá bán rẻ hơn nhiều so với mức trung bình 40 triệu đồng/m2 trên thị trường, nhất là lại nằm ngay khu vực trung tâm Hà Nội. Bởi thế tôi mới chốt mua ngay, còn nếu bình thường chắc phải vài năm nữa mới đủ tiền hoặc chờ giá nhà giảm nữa mới mua" - anh chia sẻ.

    Trường hợp may mắn như anh Luân không nhiều, song theo ghi nhận, trong tháng Ngâu - nhiều người thường kiêng kị kinh doanh, mua bán tài sản giá trị lớn - lại xuất hiện rất nhiều nhu cầu thực bán. Trên nhiều diễn đàn lớn, vì lý do hết tiền, cần vốn làm ăn, chuyển hướng mới, không ít chủ sở hữu các BĐS có giá trị sử dụng và kinh doanh đã đem ra chào bán tài sản với giá mềm mỏng, dễ chịu hơn thời gian trước rất nhiều.

    Ví dụ nhà lô 35m2, 5 tầng, mặt tiền 5,5m2 mặt phố Trần Quốc Hoàn, đường rộng 8m, thuận tiện làm văn phòng, kinh doanh đang được chủ nhà rao bán với giá 4,5 tỷ đồng, thu hút sự quan tâm, săn đón của những người thiện chí mua.

    Nhiều người chồng tiền sẵn sàng chờ qua tháng Ngâu để mua nhà (ảnh minh họa)

    Hay mới đây, chủ căn chung cư 84m2, đã có sổ đỏ, nhìn ra đường Khuất Duy Tiến, Trung tâm Hội nghị Quốc gia vừa chụp ảnh căn hộ và loan tin cần bán. Các dịch vụ và phí chung cư phải chăng, đi kèm với "ưu đãi" nhượng lại toàn bộ nội thất, đã khiến người có nhu cầu nhà ở ngay phát "thèm" vì căn hộ và nội thất đẹp mà giá bán khá hợp lý. Chủ nhà này cho biết, toàn bộ đồ gỗ và tủ bếp trong nhà được đóng trước đây đã hết hơn 100 triệu, cộng với tiền sửa sang và sắm đồ cho căn hộ này cũng ngót nghét 300 triệu. Với giá bán 2,5 tỷ đồng, nếu chỉ tính giá đồ đạc ở thời điểm hiện tại còn 50% thì giá căn hộ chỉ còn hơn 28 triệu đồng/m2.

    "Nhiều người cứ nói giá giảm 'đột biến' thì mới bán nhanh nhưng tôi cho rằng giai đoạn này có giảm thì cũng phải gặp khách có nhu cầu. Chỉ vài ngày sau khi chào bán, đã có một loạt khách đến xem nhà. Hy vọng sang đầu tháng 8 (âm lịch) tôi sẽ chốt được", anh này lạc quan.

    Giá căn hộ "xẹp" dần

    Không cứ căn hộ riêng lẻ tư nhân mà ngay cả các doanh nghiệp xây dựng, thay vì ngại tháng Ngâu, nay cũng chọn thời điểm thị trường đang nghe ngóng để ra hàng với mặt bằng giá bán ngày càng hạ. Điển hình là trường hợp chung cư VP3 Linh Đàm, cách đây hai tuần, chủ đầu tư vừa quyết định giảm giá thêm 3 triệu đồng/m2 căn hộ, xuống mức 22-23 triệu đồng/m2 mặc dù tòa nhà đang được hoàn thiện ở giai đoạn cuối, dự kiến đầu quý I/2013 bàn giao. Lần giảm giá thứ hai kể từ năm ngoái đến nay của dự án này, giá căn hộ đã giảm 30% so với giá ban đầu.

    Không chỉ vậy, chủ đầu tư chung cư Wesla (Hà Đông) là Coma18 trong vài tuần gần đây liên tục thông tin giảm mạnh giá sản phẩm thông qua các sàn môi giới BĐS lớn. Cụ thể, hàng loạt sàn như Đất Xanh, Maxland hay CEN đều đang chào giá từ 17 triệu đồng/m2 căn hộ và chiết khấu 3%, giá căn hộ chưa thuế VAT hiện từ 15,4 triệu đồng/m2.

    Theo giới bán hàng, dự án này đầu tiên được chủ đầu tư dự kiến bán ở mức giá 1.500 USD/m2 gồm đầy đủ nội thất, được thiết kế theo phong cách kiến trúc Pháp. Tuy nhiên với mức giá hiện tại, chủ đầu tư đã chịu giảm giá khoảng 30%. Căn hộ dự kiến bàn giao vào quý IV/2013 sẽ phải cắt bớt nội thất. Đây là mức điều chỉnh giảm giá khá mạnh.

    Tương tự, Vinaconex Xuân Mai - chủ đầu tư dự án Xuân Mai Tower (Hà Đông) cũng vừa chọn tháng Ngâu, ngày 9/9 dương lịch vừa qua để mở bán đợt đầu gần 100 căn hộ. Với mức giá từ 14 triệu đồng/m2 chưa bao gồm VAT, bàn giao nhà xây thô hoặc giá 17,6 triệu đồng đã gồm VAT và gói nội thất hoàn thiện, được biết đã thu được phản ứng tốt của thị trường với khoảng 50 căn hộ được tiêu thụ thông qua hệ thống sàn môi giới BĐS.

    Ông Trần Đức Diễn, lãnh đạo sàn Maxland, cho rằng, quan điểm hạn chế giao dịch mua bán trong tháng Ngâu đã không còn nặng nề nữa. Không chỉ chủ đầu tư ra hàng mà các khách hàng cũng rất quan tâm tìm hiểu sâu các dự án. Hiện tại thị trường đã có nhiều thông tin vĩ mô và tín hiệu tốt hỗ trợ, mặt bằng giá cả BĐS nhìn chung đã giảm trung bình từ 25-35% so với năm 2010, vì thế hoạt động của các sàn lớn trong tháng Ngâu hiện có thể nói tốt hơn cả các tháng thuộc quý II/2012.

    "Chủ đầu tư tự tin ra hàng, các chương trình tiếp thị không ngại tháng 7 âm, còn người tiêu dùng phản ứng rất tốt với các chương trình truyền thông, bán hàng. Nhiều người vào hợp động muộn hơn một chút nhưng không ảnh hưởng đến kết quả giao dịch lắm. Nếu đây không phải tháng Ngâu thì lượng giao dịch của sàn sẽ tăng lên 20%", ông Diễn cho hay.

    Ông Đinh Xuân La, lãnh đạo sàn Colier, cũng phản ánh tình hình khả quan trong giao dịch của các khách hàng mua nhà để ở. Một số căn hộ thuộc dự án Nam Đô (Trương Định) đã có khách đặt cọc trong tháng Ngâu, một số người kỹ tính để sang tháng tới. Ngoài ra mười mấy căn hộ của dự án VP3 Linh Đàm cũng được bán ra mỗi ngày, nhân đợt chủ đầu tư giảm giá.

    Ông cho rằng, việc chủ đầu tư có tên tuổi, đang khẳng định bằng các hành động triển khai thực tế, chấp nhận điều chỉnh giảm giá sản phẩm thời gian qua rõ ràng vẫn thu hút được người mua. Ngược lại, những dự án "đắp chiếu", chủ đầu tư không có khả năng và uy tín thì kể ba tháng cũng không bán được căn hộ nào.

    Đánh giá về tình hình thị trường BĐS từ nay đến cuối năm, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam vừa phát biểu, thị trường dự báo sẽ ấm dần lên, hồi phục và phát triển trở lại cùng với nền kinh tế. Tuy nhiên nó sẽ không diễn ra nhanh chóng mà hết sức từ từ. BĐS là một thị trường lớn, mũi nhọn nên dù muốn hay không nó vẫn tồn tại phát triển về dài hạn.

    Bên cạnh sự thận trọng trong điều hành kinh tế, lòng tin của người dân, người tiêu dùng vào thị trường này cũng phải từng bước được lấy lại thông qua các hoạt động chuẩn xác, đúng mức của các doanh nghiệp BĐS. Dự án nghiêm túc, hàng hóa thích hợp, doanh nghiệp làm ăn chuyên nghiệp thì chắc chắn sẽ sống sót và vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

    Theo VEF
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê