• Cần xây dựng tiêu chuẩn cho khu Resort

    Mặc dù khu Resort nào cũng tính tiền theo USD nhưng chất lượng bên trong nó thì có khi chỉ hơn khu vui chơi một tí.
    Cần thiết phải xây dựng ngay một quy chuẩn cho các khu Resort ở Việt Nam.
    Gắn mác Resort để tăng thu

    Resort được hiểu đơn giản là một khu nghỉ dưỡng khép kín, khi đến với Resort du khách thường tận hưởng cảnh quan, các dịch vụ vui chơi, chăm sóc sức khỏe, tham quan… ngay trong khuôn viên Resort. Điều này khác với các khách sạn, nhà nghỉ thông thường bởi các khách sạn, nhà nghỉ chỉ đơn giản là nơi lưu trú cho du khách đi tham quan. Thế nhưng khái niệm “Resort” ở Việt Nam đang bị lạm dụng và có nhiều biến tướng.

    Ở các nước, việc xây dựng và chứng nhận “Resort" vô cùng khắt khe, mà đã vào Resort thì gần như không còn gì phải chê, đảm bảo đúng chất lượng của Resort. Trong khi ở Việt Nam, chỉ cần dựng lên 1 khu vui chơi đẹp đẹp một chút là có thể trở thành Resort, mà không cần biết chất lượng bên trong ra sao, song điều đáng nói là Resort nào cũng tính tiền theo USD.


    Resort như Furama (Đà Nẵng)


    Ana Mandara (Nha Trang)


    Victoria, Mũi Né (Phan Thiết)


    Hội An Riverside
    Theo đó, ở Việt Nam Resort mọc lên khắp mọi nơi, nhưng điều đáng nói là hầu hết các khu được coi là Resort tại Việt Nam đều không đáp ứng được những tiêu chí cơ bản của khu du lịch nghỉ dưỡng. Theo một quan chức ngành du lịch thì, ở Việt Nam chỉ có một vài khu có thể được coi đúng thực sự là Resort như Furama (Đà Nẵng), Ana Mandara (Nha Trang), Victoria, Mũi Né (Phan Thiết), Hội An Riverside... còn lại thì chủ đầu tư tự gắn mác để tăng thu mà thôi.


    Tre Nguồn Resort (Thanh Thủy - Phú Thọ)
    Anh Nguyễn Đức Long chán nản khi nhìn khu nhà nghỉ của Tre Nguồn Resort (Thanh Thủy – Phú Thọ), nhìn trên quảng cáo thì thấy phòng ốc sạch đẹp, cảnh quan thoáng đãng, nhiều dịch vụ nên anh và gia đình hăm hở đặt phòng ngay để có những ngày cuối tuần thư giãn. Thế nhưng đến nơi anh mới té ngửa khi cả khu Resort Tre Nguồn chẳng có gì ngoài cái bể tắm khoáng, sục thì lúc được lúc không. Phòng ốc cũng chỉ bằng phòng của mấy nhà nghỉ gần đấy, nhưng giá thì đắt hơn gấp 2 lần. Không gian của Resort thì lụn vụn, không có không gian cho trẻ em chơi lại gần sát với nhà dân... Buổi tối đáng ra là khoảng thời gian nghỉ ngơi của cả gia đình thì anh phải căng mắt lên để “chiến đấu” với… muỗi. Vợ chồng anh nhăn nhó thôi thì đi một lần cho biết, bởi chắc cũng còn lâu lắm gia đình anh mới quay lại…

    Tìm đâu nét độc đáo

    Hiện nay có khá nhiều khu du lịch sinh thái được đầu tư và gắn biển “Resort” nhưng thực chất những khu này chỉ mang tính chất là khu vui chơi giải trí tổng hợp, du lịch sinh thái... Chủ nhân thấy có cây cối, ao hồ thì tự phong là “Resort”. Chẳng hạn, khu du lịch sinh thái Mai Chau Riverside Resort (Hòa Bình). Ở đây du khách được bố trí trong những căn nhà sàn bằng tre và cho thuê phòng nghỉ chính là dịch vụ chủ yếu của “Resort” này.



    Mai Chau Riverside Resort
    Mai Chau Riverside Resort không có bất cứ một dịch vụ chăm sóc sức khỏe nào, riêng về ăn uống thì khách có thể liên hệ với chủ nhà sàn để đặt ăn (Resort này không có cả phòng ăn và nhà hàng)… Nói như một du khách người Anh thì đây chỉ là địa chỉ du lịch sinh thái khám phá bản làng Mai Châu thì “chuẩn” hơn. Bởi các hoạt động mà khu “Resort” này đưa ra cũng chỉ dừng lại ở việc đưa khách đi gặt lúa, đi bộ, dệt thổ cẩm…

    Một điều đáng nói là hầu hết những người chủ xây dựng Resort đều lợi dụng những ưu đãi của thiên nhiên (biển, nước nóng, núi, khí hậu…) nhưng lại không hiểu, hoặc hiểu không thấu đáo ý nghĩa, tính chất của cảnh quan tự nhiên nên dẫn đến tình trạng “thích gì xây nấy” và ý thích này của các chủ đầu tư nhiều khi đã vô tình phá tan nát cả khu sinh thái, làm hỏng cảnh quan tự nhiên. Nhiều du khách đã “tiếc hùi hụi” khi chứng kiến cảnh cho bê tông hóa hoàn toàn tự nhiên, chặt cây sống để trồng cây bê tông… Một chuyên gia về sinh thái đã phải thốt lên “các khu Resort tự phát trang trí quá nhiều thứ vô lý, làm mất đi tính nguyên thủy, mất đi vẻ đẹp của thiên nhiên”.

    Theo các chuyên gia thì xây dựng những khu “Resort” phải tạo ra được điểm đặc biệt về kiến trúc cảnh quan, bên cạnh đó, mỗi khu Resort cần phải có những sản phẩm du lịch đặc sắc để khiến khách du lịch quay trở lại. Thế nhưng ngoài những khu “Resort” đã quá nổi tiếng và được định hình như ở Mũi Né, Đà Nẵng… thì việc phát triển “Resort” tự do tại nhiều địa phương vừa qua đã và đang làm mất dần đi hình ảnh và ý nghĩa đích thực của Resort. Bên cạnh đó, việc quy hoạch các khu Resort cũng cần phải tính đến để tránh tình trạng các khu Resort nằm san sát nhau, gây nên tình trạng quá tải.

    Theo TBNH
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê