• Căn hộ tiếp tục giảm giá để thoát hàng

    Việc giảm giá “sốc” của dự án chung cư VP 3 Linh Đàm vừa qua, cho thấy phân khúc căn hộ chung cư chấp nhận cắt lỗ để tiếp tục đẩy hàng. Xu hướng phân khúc căn hộ chung cư dần dần xác lập mặt bằng giá mới dưới 20 triệu đồng/m2.
    Chung cư Linh Đàm với mức giảm lần thứ nhất là 7 triệu đồng/m2 và mới đây giảm lần thứ 2 là 3 triệu đồng/m2 và mức giảm giá này được áp dụng cho tất cả các khách hàng đã mua dự án từ những đợt đầu tiên, mức giá bán chỉ từ 22-24 triệu đồng/m2.

    Khảo sát của PV Infonet, nhiều người vẫn cho rằng dù đã giảm giá như vậy nhưng giá bán vẫn cao hơn so với mặt bằng chung của thị trường. Bởi hầu hết nhiều dự án chung cư ở Hà Nội hiện nay đều ở mức dưới 20 triệu đồng/m2. Khu vực quận Hà Đông được xem là nơi tập trung rất nhiều dự án căn hộ chung cư của Hà Nội với một số đô thị lớn như: Chung cư Văn Khê, Dương Nội, Văn Phú, Mỗ Lao, Văn Quán, Xa La…

    Theo thống kê các dự án chung cư quận Hà Đông chiếm tới 30-35% thị phần căn hộ chung cư trên địa bàn Hà Nội. Thời điểm cùng kỳ năm ngoái, giá chào bán căn hộ tại khu vực Hà Đông tại một số dự án như chung cư Dương Nội, Văn Khê, chung cư Xa La, Văn Phú,…vẫn còn ở mức dao động từ 23 - 25 triệu đồng/m2.

    Nhiều dự án chung cư hiện nay có mức giá dưới 20 triệu đồng/m2

    Nhưng hiện nay thị trường trầm lắng, giá căn hộ chung cư khu vực này đã hoàn thiện hoặc đang hoàn thiện có mức giá dao dịch trên thị trường phổ biến ở mức từ 16 - 20 triệu đồng/m2, giảm khoảng từ 6 - 7 triệu đồng/m2. Thậm chí có dự án hiện nay giảm khá mạnh như dự án Lê Văn Lương Residence, The Pride, Văn Khê… giá từ 24 -25 triệu đồng/m2 giảm xuống còn 16 -17 triệu đồng/m2.

    Vừa qua, chung cư Westa (Hà Đông) cũng công bố giảm giá 2 triệu đồng/m2 xuống mức còn 15,4 triệu đồng/m2, giảm gần 14% so với mức giá mà chủ đầu tư đưa ra trước đó. Chung cư dự án Đại Thanh vừa tung ra thị trường mới đây cũng chỉ mức giá 14,7 triệu đồng/m2, thấp hơn mặt bằng chung thị trường 3 - 4 triệu đồng/m2…

    Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu bất động sản Colliers Việt Nam, thì so với cùng kỳ năm ngoái giá căn hộ Hà Nội hiện nay đã giảm đáng kể từ 20-30% tùy từng khu vực, tương đương từ 6 -10 triệu đồng/m2 và phân khúc chung cư Hà Nội tiếp tục tạo ra áp lực về giá, hình thành nên một mặt bằng giá mới tương đối dể thở hơn cho người mua.

    Nếu xét về quan hệ cung cầu thì thị trường vẫn ở mức độ cân bằng tương đối, thậm chí nguồn cung nhiều khi còn chưa theo kịp tốc độ tăng dân số. Tuy nhiên, trên thực tế, xét về giá cả thì thị trường lại đang ở mức dư thừa vì giá nhà còn quá cao so với khả năng thanh toán của người dân.

    Ông Võ Trí Thành - Viện Phó Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho biết, thời kỳ đỉnh điểm của thị trường, những doanh nghiệp nào đầu tư vào bất động sản thì sống khỏe, thu lời quá lớn... Còn trong thời buổi hiện nay, kinh tế khó khăn, bất động sản ảm đạm, việc giảm giá, thu hồi vốn nhanh, cắt đỡ lợi nhuận để được bán hàng là điều sống còn còn của DN nào đang kinh doanh lĩnh vực này.

    Chung cư Văn Khê có mức giá giao dịch trên thị trường từ 16 - 17 triệu đồng/m2

    Theo ông Thành, nếu giá căn hộ giảm giá mà chất lượng nhà vẫn giữ nguyên thì đó chính là một trong những bước đi vững chắc của thị trường. Còn ngược lại, giảm giá dự án mà giảm chất lượng nhà cũng giảm theo, hoặc tiến độ giao nhà hoặc chậm thì còn làm cho thị trường càng trở nên nhộn nhạo hơn. Ngoài ra, bên cạnh những dự án được giảm giá theo quy luật thị trường còn có một nguyên nhân khác đó là do chủ đầu tư bị sức ép với ngân hàng nên nếu không bớt đỡ lợi nhuận để bán hàng sẽ bị phá sản.

    Và việc đầu tư vào bất động sản hiện nay vốn lớn, lợi nhuận ít dần đi thì sẽ rất ít DN mặn mà đầu tư vào lĩnh vực này. Điều này chứng minh số dự án mới từ đầu năm đến giờ hầu như không có, nhiều DN chấp nhận giảm giá, cắt lỗ thu hồi vốn nhanh để rút chân ra khỏi thị trường bất động sản…

    Theo Infonet
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê