• Căn hộ bình dân, đất nền giá rẻ: mua... là 'lời'

    Thị trường bất động sản đang có nhiều tín hiệu lạc quan sau khi có quyết định nới vốn cho lĩnh vực này, tuy nhiên không phải phân khúc nào cũng nhanh chóng khởi sắc, mà chỉ một số phân khúc nhất định mới có khả năng bật lên sớm.


    Ông Bùi Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Sài Gòn (Sacomreal), cho biết, phân khúc căn hộ giá trung bình và đất nền giá thấp hiện hút khách nhất. “Tôi cho rằng đây sẽ là phân khúc khởi sắc đầu tiên của thị trường bất động sản và có thể dễ dàng nhìn thấy ngay. Còn với thị trường nhà đất nói chung, dù có nhiều thông tin lạc quan nhưng thực tế thị trường hiện mới chỉ phấn chấn hơn thôi, còn để nhìn thấy những chuyển biến rõ rệt thì có lẽ phải ba bốn tháng nữa”.

    Theo ông Thắng, ở phân khúc bán chạy nhất là căn hộ giá trung bình và đất nền giá rẻ, từ đầu tháng 4 đến nay, Sacomreal đã bán được 20 căn hộ và lô đất. Các căn hộ này có giá trung bình 17 - 18 triệu đồng/m2, ở các dự án như Carillon Apartment…, còn đất nền thì giá trung bình 13 - 14 triệu đồng/m2, chủ yếu tập trung ở các quận gần trung tâm như Thủ Đức… Còn ở các phân khúc khác thì lượng bán ra chưa đáng kể.

    Đồng ý với quan điểm trên, ông Thân Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty CP phát triển địa ốc Cienco5 Land cũng cho rằng, đất nền có diện tích nhỏ và phân khúc nhà ở xã hội, căn hộ giá bình dân sẽ ấm lên trước tiên trong quá trình “tan băng” của thị trường địa ốc.

    Những căn hộ, ngôi nhà có thể sử dụng ngay luôn hấp dẫn khách hàng.

    Ông Lâm lý giải nguyên nhân, giá đất nền hiện rất thấp, trong khi đất nền diện tích nhỏ phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người. Nhiều khách hàng muốn “ăn chắc mặc bền” thường tìm mua đất nền, rồi sau đó xây nhà hoặc tích cóp xây nhà. Còn nhà ở xã hội thì ngay cả trong thời kỳ bất động sản đóng băng, nhu cầu ở phân khúc này vẫn khá lớn. Giờ ngân hàng nới vốn và có những hỗ trợ thích hợp cho khách hàng mua nhà ở xã hội thì nhu cầu mua ngay sẽ càng tăng lên.

    Ông Nguyễn Tuấn Việt, Tổng giám đốc Công ty CP bất động sản Wikinhadat, cho hay, nhờ thông tin nới vốn cho thị trường bất động sản mà thị trường 2 tuần gần đây sôi động hẳn lên. Nhiều thông tin vĩ mô tốt làm cho tâm lý thị trường được cởi trói, nhà đầu tư có nhu cầu bắt đáy, người tiêu dùng đang có tiền muốn mua ngay vì sợ giá lên.

    Ông Việt nhận định, phân khúc nhà lẻ, nhà có giá trị sử dụng được ngay (hay còn gọi nhà hiện hữu) với giá trung bình dao động từ 1,5 đến 5 tỷ đồng có tín hiệu khởi sắc đầu tiên khi thị trường nhà đất được khơi thông.

    Thực tế, nhu cầu mua nhà hiện hữu tăng lên đáng kể. Trong quý 1 vừa qua Công ty Wikinhadat ghi nhận 1.200 giao dịch bán thông qua đăng tin trên website, tăng 30% so với quý 4 năm 2011. Trong đó, những căn nhà hiện hữu nằm trong khoảng giá từ 1,5 đến 5 tỷ đồng chiếm tới 90%. Hiện có tới 30% khách hàng là người các tỉnh lên mua nhà, 40% là các cặp vợ chồng trẻ đang sinh sống ở Hà Nội để dành tiền và mua vì giá thấp.

    Trong 2 tuần gần đây nhà đầu tư quay lại thị trường chiếm khoảng 40%, còn 60% vẫn là mua nhà để sử dụng. Số lượng nhà đầu tư đang tăng cao dần theo từng ngày. Do nhà đầu tư vào nhiều nên nhu cầu mua cũng thay đổi, họ không còn chọn theo khoảng giá tiền mà chọn theo tiếu chí những bất động sản cần bán gấp, giá rẻ nhất có thể để khả năng sinh lời cao. Các quận trung tâm vẫn được tìm mua nhiều như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa, Tây Hồ, Ba Đình. Các quận kém hơn như Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, bất động sản ven Hà Nội vẫn chưa khởi sắc, ngoại trừ khu vực Đông Anh bắt đầu có nhiều nhu cầu trong 1 tuần gần đây.

    Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cho hay, các ngân hàng thương mại trong thời gian qua có đầu vào (nguồn vốn huy động) khá dồi dào, nhưng đầu ra (cho vay) thì hầu như không có. Mà ngân hàng chủ yếu kiếm lời từ hoạt động cho vay. Vì thế, đã đến thời điểm ngân hàng cần đến doanh nghiệp và cần đến người vay.

    Tuy nhiên, vì mới "cởi" vốn, hơn nữa lại có được bài học khá đắt giá thời kỳ bong bóng bất động sản 2007 - 2008, nên điều kiện cho vay của nhiều nhà băng lúc đầu còn khắt khe. Với những căn hộ trên giấy, nhiều năm nữa mới hoàn thành, những dự án bất động sản, biệt thự cao cấp nhưng chưa biết tình hình triển khai đến đâu, tài chính doanh nghiệp có vững… thì các nhà băng vẫn e dè. Song, với những khách hàng có nhu cầu thực sự, khả năng tài chính đảm bảo và ý định mua những bất động sản tốt chắc chắn sẽ nhận được hỗ trợ từ phía ngân hàng. Những nhóm khách hàng này thường chỉ chọn nhà hiện hữu, căn hộ giá trung bình chuẩn bị đưa vào sử dụng, đất nền có thể xây dựng công trình để ở ngay. Vì thế, những phân khúc bất động sản này chắc chắn sẽ sôi động sớm nhất.

    Theo Báo Đất Việt
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê