• Cần 5 năm nữa để tiêu thụ hết căn hộ "tồn kho" hiện tại

    Theo Savills, nguồn cung căn hộ để bán và biệt thự/nhà liền kề vẫn không ngừng tăng, sức hấp thụ của thị trường vẫn yếu.
    Căn hộ để bán: Tỷ lệ hấp thụ giảm

    Theo Savills, quý 1/2012 thị trường này chỉ có 4 dự án tung ra bán, sang quý 2/2012 có 10 dự án tung ra bán, nhưng quý 3 chỉ có 2 dự án mới và 1 dự án xây thêm. Do đó, nguồn cung của thị trường căn hộ để bán tại Hà Nội Quý 3/2012 đã cung cấp thêm 800 căn hộ, làm cho tổng nguồn cung sơ cấp căn hộ toàn quý 3 đạt khoảng 10.900 căn, giảm 9% so với quý trước.

    Thị trường hấp thụ căn hộ để bán vẫn rất chậm

    Trong đó, riêng khu vực quận Cầu Giấy, huyện Từ Liêm, quận Hà Đông vẫn là nguồn cung chính (chiếm 51% thị phần) và có sức hấp thụ tốt nhất của thị trường thứ cấp, do có nhiều căn hộ để khách hàng có thể lựa chọn.

    Về mức giá, Savills cho hay, trên thị trường sơ cấp, giá chào bán dao động từ 16-68 triệu đồng/m2. Tỷ lệ hấp thụ trung bình giảm 9 điểm %, đạt 6% do theo truyền thống. Về nguyên nhân, Savills cho rằng, do trong quý 3 có tháng 7 âm lịch người dân Việt Nam kiêng giao dich về nhà đất nên làm cho tỷ lệ hấp thụ giảm.

    Đáng chú ý, căn hộ hạng C chiếm thị phần lớn nhất, chiếm 75% tổng số căn hộ bán được. Tỷ lệ hấp thụ của các dự án hạng C đạt 7%, giảm 13 điểm % so với quý trước. Tỷ lệ hấp thụ của hạng A đạt 4%, tăng nhẹ so với quý trước, trong khi dự án hạng B đạt tỷ lệ hấp thụ khoảng 3%, giảm 7 điểm % so với quý trước.

    Trên thị trường thứ cấp, mức cung thị trường khoảng 60.700 căn. Giá chào bán căn hộ trung bình giảm ở hầu hết các quận. Trong đó, Tây Hồ giảm mạnh nhất với tỷ lệ 9%, tiếp sau đó là Cầu Giấy, Hai Bà Trưng.

    Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Nghiên cứu & Tư vấn của Savills Việt Nam tại Hà Nội, sự thay đổi trong giá chào bán thứ cấp phụ thuộc vào một số yếu tố như vị trí, mức độ phát triển cơ sở hạ tầng, tình trạng xây dựng và giá chào bán của các dự án.

    Về nguồn cung, bà Hằng cho biết, trong quý 3/2012, người mua hầu hết cũng là người sử dụng cuối cùng trong khi các nhà đầu tư vắng bóng trên thị trường do tính thanh khoản thấp và xu hướng giảm giá của thị trường. Chủ đầu tư hiện nay đang đưa ra chào bán các căn hộ xây thô nhằm giảm tổng số tiền phải chi trả của người mua căn hộ.

    Trước thực trạng chưa mấy khả quan của thị trường căn hộ để bán như hiện nay, nhưng theo Savills có khoảng 34 dự án sẽ gia nhập thị trường trong 3 năm tới. Trong đó, 33 dự án đã được xác định sẽ cung cấp khoảng 30.000 căn hộ. Chỉ có 4 dự án dự kiến sẽ gia nhập thị trường từ nay đến cuối năm 2012, cung cấp khoảng 1.000 căn hộ.

    Với lượng cung dồi dào đó, trong khi lượng hàng chưa bán từ quý 3 đến nay chưa thay đổi nhiều. Nếu tính tỷ lệ hấp thụ các quý vừa qua, bà Đỗ Thị Thu Hằng cho rằng, có thể phải mất khoảng 5 năm nữa để tiêu thụ hết lượng hàng tồn kho hiện tại của phân khúc thị trường này.

    Biệt thự, nhà liền kề giảm giá vẫn ế

    Theo Savills, thị trường biệt thự, nhà liền kề của Hà Nội quý 3/2012 gồm 41.500 căn từ 122 dự án. Trong đó, 96 dự án giao dịch dưới dạng hợp đồng mua bán, trong khi 26 dự án còn lại được giao dịch dưới dạng hợp đồng góp vốn.

    Thực tế, tại phân khúc thị trường này thời gian qua, mặc dù giá chào bán vẫn tiếp tục giảm nhưng thanh khoản thị trường vẫn thấp. Đặc biệt, các dự án ở vùng 2 vẫn trầm lắng và không có ai hỏi mua.

    Nguồn cung biệt thự sẽ tiếp tục tăng

    Về nguyên nhân, theo bà Đồ Thị Thu Hằng, do khách hàng vẫn e ngại về tính pháp lý và tiến độ thực hiện các dự án có sản phẩm loại này.

    Về mức giá thì quận Cầu Giấy có mức chào bán bình quân thứ cấp cao nhất cho cả biệt thự và nhà liền kề. Sau đó đếm Tây Hồ, Từ Liêm và Hoàng Mai, với mức giá dao động từ 87-160 triệu đồng/m2 đối với biệt thự và 125 -173 triệu đồng/m2 nhà liền kề.

    Đa số các dự án tại Mê Linh, Đan Phượng, Quốc Oai chào mức giá thấp hơn khoảng 20 triệu đồng/m2 đối với cả biệt thự và nhà liền kề.

    Theo đánh giá của Savills, hiện tại đang là thời điểm tốt cho các cá nhân có năng lực tài chính và có nguyện vọng sống tại một căn hộ biệt thự hoặc nhà liền kề, vì giá đã giảm mạnh trong vòng 1 năm trở lại đây.

    Bà Đỗ Thị Thu Hằng còn nhận định: “Diễn biến bất thường trong ngành ngân hàng sẽ là động lực cho người dân chuyển hướng đầu tư từ gửi tiền tiết kiệm sang các kênh khác mà bất động sản có thể là một lựa chọn”.

    Trong tương lại, Savills dự báo, có 70 dự án dự kiến phát triển biệt thự/nhà liền kề trên 14 quận, huyện Hà Nội với tổng quy mô 9.500 ha sẽ gia nhập thị trường.

    Theo VOV Online
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê