• Các công ty BĐS ráo riết săn nhân sự

    Các doanh nghiệp BĐS ráo riết săn người tài, nhằm đưa ra chiến lược kinh doanh mới thích nghi với tình hình thị trường đang bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ.
    Phó giám đốc Savills Hà Nội Trần Như Trung mới đây đã chuyển sang làm Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh phụ trách hoạt động phát triển, kinh doanh, tiếp thị và truyền thông của doanh nghiệp này. Sự ra đi của ông Trần Như Trung - người khá quen mặt với báo giới với tư cách người phát ngôn của Savills, đã gây xôn xao thị trường bất động sản.


    Tuyển dụng, tuyển người tài... mang lại chiến lược kinh doanh mới - minh họa
    Trong khi đó, ông Trung lại giải thích về quyết định ra đi với hàm ý về một sự thay đổi. “Tôi đã có một công việc yêu thích, môi trường, cộng sự tốt cũng như tự cho mình có những thành công nhất định nhưng cá nhân lại cảm nhận được sự thay đổi của thị trường. Tôi quyết định, chắc chắn mình phải tham gia chuyến đi mới này”, ông Trung chia sẻ.

    Còn Tân Hoàng Minh cho rằng lựa chọn ông Trung thể hiện định hướng doanh nghiệp trong việc thu hút nhân lực nhằm xây dựng đội ngũ lãnh đạo có trình độ, kinh nghiệm. Sau khi tìm người đảm nhiệm vị trí phó tổng giám đốc, doanh nghiệp này còn tiếp tục tuyển giám đốc ban quản lý dự án.

    Từ đầu năm nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng ngỏ ý tuyển nhân sự chủ chốt. Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Hà Nội tuyển hàng loạt vị trí từ phó tổng giám đốc, trợ lý tài chính, kiến trúc sư quy hoạch…Công ty cổ phần Tasco tìm người đảm nhiệm vị trí giám đốc kinh doanh. Không tiết lộ thu nhập cụ thể song Tasco khẳng định “mức lương hấp dẫn”. Công ty cổ phần Đầu tư Hùng Vương cũng tuyển giám đốc kinh doanh còn Tập đoàn BIM cũng đăng tìm giám đốc phụ trách mảng bất động sản…

    Mức lương cụ thể tại vị trí lãnh đạo đều không được tiết lộ song nhiều doanh nghiệp khẳng định thu nhập sẽ hấp dẫn và còn tùy thuộc vào năng lực. Hầu hết những vị trí chủ chốt, các doanh nghiệp không đăng tuyển công khai mà chủ yếu chọn mặt gửi vàng qua giới thiệu.

    Một người thạo tin trong lĩnh vực bất động sản cho hay, từ đầu năm nay vị trí giám đốc kinh doanh với nhiệm vụ đề ra chiến lược phát triển dự án, phân tích thị trường được tuyển nhiều nhất. Hầu như chỉ những người từng có chức sắc, tiếng tăm đối với thị trường mới được mời về. "Thậm chí nhiều sếp còn được săn đón, rủ rê câu kéo bằng cách đi theo dây với lộ trình thăng tiến rõ ràng ”, vị này tiết lộ.


    Người tài như mảnh ghép hoàn thiện, luôn thu hút doanh nghiệp - hình minh họa
    Cũng theo ông, để mời người tài, doanh nghiệp thường đưa ra mức lương rất hấp dẫn. Vị này minh chứng, doanh nghiệp của ông, đơn vị có tiếng trong làng bất động sản vừa bị một tập đoàn lớn "lấy mất" một vị trí lãnh đạo với mức lương khoảng 7.000 USD mỗi tháng, cao hơn 5.000 USD so với mức công ty ông chi trả. “Thường các tập đoàn lớn không tiếc tiền chi cho người người tài. Nhiều doanh nghiệp trả lương theo mô hình 'chiếc phễu', vị trí càng cao, thu nhập càng nhiều”, ông tiết lộ.

    Nhân sự đóng vai trò tiên quyết trong sự phát triển của hoạt động kinh doanh bất động sản. Bởi vậy, cách thu hút nhân sự cấp cao bằng việc chi trả mức lương cao hơn là một trong các chiêu được nhiều doanh nghiệp áp dụng và thành công trong nhiều trường hợp. Bà Nguyễn Diệu Hồng Giám đốc Phát triển Kinh doanh Savills Hà Nội nhận định, sự luân chuyển cán bộ cấp cao là động thái tốt nhằm tạo nên một lớp doanh nghiệp mới với những cách thức kinh doanh mới phù hợp với quá trình phát triển của thị trường. Việc điều chuyển nhân sự này sẽ tạo ra các sức ép đối với nhiều doanh nghiệp khác.


    Khi thị trường bđs chuyển mình, kéo theo nhu cầu nhân sự
    kinh doanh, môi giới bất động sản - hình minh họa
    Thời điểm năm 2011-2012 nửa đầu năm 2013, địa ốc khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp sa thải nhân viên cũng như đóng cửa, trong đó đặc biệt là các sàn bất động sản. Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy hàng trăm sàn tuyên bố ngừng hoạt động. Tuy nhiên từ đầu năm nay, doanh nghiệp địa ốc ồ ạt tuyển nhân sự cấp cao. Theo VietnamWorks, xây dựng là một trong 10 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất quý I/2014. So với cùng kỳ năm ngoái, nhu cầu tuyển dụng quý 1 tăng 15%. Nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực bất động sản tăng 37% còn số lượng hồ sơ ứng tuyển tăng 25%.

    Giới kinh doanh địa ốc tin rằng thị trường đang bắt đầu một chu kỳ mới với nhiều triển vọng lạc quan. Số khác nhìn nhận đã đến lúc, doanh nghiệp bất động sản cần thay đổi tư duy và đưa ra cách làm trong thời cuộc mới. Ông Trần Như Trung nhận định, thị trường bất động sản trong 5-10 năm vừa qua chỉ là những bước đi chập chững ban đầu. Từ nay, thị trường sẽ chuyển sang giai đoạn phát triển chính, tăng trưởng về bản chất và tạo ra giá trị thực chất.

    Giai đoạn mới này, dự đoán sẽ kéo dài khoảng 10-20 năm, trên cơ sở nhiều luật lệ chuẩn tắc, chuyên môn và tiêu chuẩn theo thông lệ quốc tế. Do đó, mọi thành phần của thị trường sẽ bắt buộc phải hoạt động chuyên nghiệp hơn và cùng với đó là thử thách nhiều hơn. “Điều kiện vĩ mô đã đủ chín muồi. Một cách làm mới đang chờ đợi chúng ta”, ông Trung nhận định.

    Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, cùng với động thái nhiều doanh nghiệp tuyển nhân sự mới, việc lượng giao dịch, phương thức giao dịch tăng lên cho thấy thị trường đang có chuyển biến tích cực.

    Trong giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp cần một chiến lược kinh doanh đúng đắn, căn cứ vào khả năng kinh nghiệm của mình để phát triển thương hiệu, đưa ra chiến lược kinh doanh. “Không phải thấy người ta làm cái gì, mình cũng đầu tư cái đó. Điều cần thiết nhất vẫn là doanh nghiệp đưa ra chiến lược và kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp với nhu cầu của thị trường”, ông Hà nhận định.

    Theo vnExpress
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê