• Biệt thự triệu đô cho thuê giá... nhà trọ

    Những căn biệt thự rộng hàng trăm m2, ở ngay giữa khu đô thị đông người, nhưng giá thuê chỉ 3 – 4 triệu đồng/tháng.
    Tại khu đô thị Văn Khê (Hà Nội), nhiều biệt thự bỏ hoang được chủ nhà cho thuê lại với giá siêu rẻ, chỉ 3 – 4 triệu đồng/tháng.

    Đa số các biệt thự này không có người ở, bỏ hoang từ khá lâu, nhiều căn có dấu hiệu sụt lún nền, cỏ mọc um tùm. Cửa sắt bên ngoài của nhiều căn biệt thự tại đây cũng đã bị hoen gỉ, thậm chí nhiều căn còn bị mất hẳn cổng sắt.

    Biệt thự bỏ hoang được tận dụng làm quán cà phê

    Việc bỏ hoang suốt một thời gian dài đã khiến cho nhiều căn biệt thực bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, chủ nhân của các căn biệt thự này đa số là các đại gia, mua như một tài sản “để dành” hoặc không có đủ tiền để hoàn thiện, hoặc mua với mục đích “đầu cơ” nhưng vì thị trường ế ẩm, nên không đẩy được hàng đi.

    Sự bỏ không của các căn biệt thự này gây nên một sự lãng phí lớn, vì vậy, nhiều người dân đã đặt vấn đề thuê rẻ lại, cải tạo qua loa để làm cửa hàng ăn, sửa xe, thậm chí làm cả văn phòng tư vấn, môi giới nhà đất.

    Biệt thự thành quán bia hơi

    Anh Huy, chủ một căn biệt thự liền kề tại khu đô thị Văn Khê cho biết, nhà có 2 cậu con trai nên định mua một căn biệt thự này để dành cho cậu con trai thứ hai. Tuy nhiên, do để không quá lâu, dẫn đến căn biệt thự bị xuống cấp, cỏ dại mọc um tùm. Thậm chí, có lúc anh đến thăm thì ngay trước cửa là một đống rác lớn, bốc mùi hôi thối.

    “Do nhà tôi bị bỏ không quá lâu, nên nhiều người dân đã biến thành nơi tập kết rác thải”, anh Huy nói.

    Tuy nhiên, do chưa có nhu cầu nên anh Huy cũng không có ý bỏ tiền để hoàn thiện rồi cho thuê lại. “Thời buổi kinh tế khó khăn, có hoàn thiện rồi cho thuê lại cũng khó. Vì những người có tiền thì họ sẽ thuê ở khu trung tâm, chứ ai bỏ hơn chục triệu đồng ra thuê nhà ở xa như thế này”, anh Huy cho biết thêm.

    Nhưng để không thì cũng không đành vì nhà sẽ xuống cấp rất nhanh. Vì vậy, anh Huy quyết định cải tạo tầng 1 rồi cho thuê làm văn phòng với giá rẻ. Chỉ vào bức tường vừa mới được sơn lại, anh Huy hớn hở khoe: “Tôi đầu tư hơn hai chục triệu để trát, sơn tường của tầng 1 và sửa lại sân, cổng để cho một công ty thuê làm văn phòng giao dịch. Vừa có người trông nhà cho mình lại có thêm tiền, trong khi đầu tư cũng không quá tốn kém”.

    Biệt thự thành cửa hàng

    Anh Huy cũng tiết lộ, giá thuê cả biệt thự rộng 180 m2 này, chỉ 5 triệu đồng/tháng. “Phòng không đẹp, nên thuê giá cao không ai thuê. Quan trọng là họ chấp nhận ký hợp đồng dài hạn, từ 2 năm trở lên với mình”.

    Tại khu đô thị Văn Khê, đa số các biệt thự bỏ hoang trước đây đều được các hộ dân thuê lại để làm văn phòng, quán ăn, quán bia hơi và quán sửa xe.

    Hầu hết các biệt thự này vẫn ở trong trạng thái xây thô, tường không trát, tầng 1 được cải tạo một cách qua loa, để mấy bộ bàn ghế, căng bạt và treo biển hiệu chằng chịt.

    Chị Minh, chủ một quán bia hơi cho biết, chị thuê lại căn biệt thự hơn 200 m2 với giá 7 triệu đồng/tháng. Chủ của căn biệt thự này đang ở nước ngoài, nên nhờ người thân cho thuê lại.

    Tầng 1 được chị Minh tận dụng toàn bộ mặt bằng để làm quán bia hơi. Còn tầng 2 và tầng 3, chị cải tạo để làm nhà ở cho gia đình mình và nhân viên.

    Do không có tiền để cải tạo, nên chị Minh chỉ dọn sạch sẽ nền nhà, còn tường thì vẫn để nguyên gạch vữa như cũ.

    Cũng theo chị Minh, do căn biệt thự ở khu đô thị khá đông người, nên công việc làm ăn của chị khá thuận lợi. Những ngày nắng nóng, khách hàng đến ăn uống tại quán chị luôn đông nghẹt.

    “Nhìn qua, thì quán không phải là đẹp. Nhưng ăn uống thì đồ ăn mới quan trọng. Hơn nữa, thuê địa điểm rẻ, nên đồ ăn cũng sẽ rẻ hơn những nơi khác, thuê mặt bằng với giá cao. Tính ra, thuê cả căn biệt thự này còn rẻ hơn 1 cái quán 20 m2 ở nội thành”, chị Minh nói.

    Cạnh quán bia hơi của chị Minh là quán sửa xe của anh Thành, đồ đạc trong quán còn thô sơ hơn rất nhiều. Ngoài xuất hiện thêm máy móc và dụng cụ sửa xe thì mặt bằng của quán không được cải tạo thêm bất cứ thứ gì.

    Anh Thành cho biết, giá thuê cả căn biệt thự rộng hơn 100 m2 của anh chỉ chưa đến 5 triệu đồng/tháng.

    Biệt thự thành quán sửa xe

    “Nếu với diện tích này ở các khu khác thì giá ít nhất cũng gần 20 triệu đồng/tháng. Nhưng thuê biệt thự bỏ hoang giá chỉ bằng một phần tư. Người ta cần mặt bằng sang trọng thì mới thuê đắt, còn tôi chỉ cần có chỗ làm ăn, giá rẻ và hợp lý là được”, anh Thành vừa rửa xe cho khách vừa nói.

    Không chỉ thuê lại với mức giá “bèo”, nhiều người dân còn tận dụng các căn biệt thự bỏ hoang để làm quán trà đá, cà phê, tranh thủ lúc chủ nhà đi vắng nhiều năm.

    “Quán cà phê này mới được mở cách đây vài tháng, nhưng căn biệt thự này thì đã bỏ hoang nhiều năm. Chủ quán cà phê nhiều lần muốn gặp chủ nhà để thuê, nhưng cũng không biết ai mà tìm nên thực tế là đang dùng mặt bằng miễn phí”, một lái xe ôm cho biết.

    Theo VTC News
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê