• Biệt thự, liền kề: Càng to càng mất giá

    Thị trường chìm sâu kéo dài, nhà đầu tư hết sức chịu đựng thì biệt thự, liền kề lại trở thành tài sản mất giá mạnh nhất.
    Một thời, việc sở hữu, thậm chí chỉ cần có suất mua bán biệt thư, liền kề coi như các nhà đầu tư đã sở hữu một tài sản lớn, cơ hội kiếm lợi lớn. Nhiều người tự tin, nắm nhà biệt thự, liền kề kiểu gì cũng có tiền, kể cả khi chung cư ồ ạt mất giá.

    Thế nhưng, thị trường chìm sâu kéo dài, đầu tư hết sức chịu đựng thì biệt thự, liền kề lại trở thành tài sản mất giá mạnh nhất.

    Giảm cả tỷ đồng vẫn ế

    Sau khi rao bán 5,4 tỷ đồng ngôi nhà 5 tầng tại Tây Hồ vẫn không có ai mua, anh Tuấn quyết định bớt xuống còn 4,3, nhưng số người hỏi mua chỉ đếm trên đầu ngón tay.

    Anh Nguyễn Quốc Tuấn, chủ ngôi nhà tại mặt ngõ đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ đang rao bán ngôi nhà mới xây 5 tầng, trên mảnh đất 50m2, mặt ngõ rộng, ô tô đỗ cửa. Anh cũng đã đầu tư số tiền lớn để hoàn thiện nội thất, trang thiết bị vệ sinh hiện đại. Sau hơn 1 tháng rao bán trên mạng với giá 5,4 tỷ đồng chỉ vài người quan tâm, anh Tuấn quyết định hạ xuống còn 4,3 tỷ đồng. Mặc dù vậy gần một tuần nay số người hỏi mua nhiều nhưng hầu hết vẫn thờ ơ.

    Theo anh Tuấn, công việc làm ăn khó khăn, anh quyết định bán để trang trải nợ nần. Anh cũng rất tiếc khi phải bán rẻ căn nhà của mình, bởi anh đã đầu tư nhiều tiền vào nó. "Bán nhà thời buổi này khó thật, đắt thì không ai mua, rẻ thì bị chê", anh Tuấn tâm sự.

    Thị trường chìm sâu kéo dài, nhà đầu tư hết sức chịu đựng thì biệt thự, liền kề lại trở thành tài sản mất giá mạnh nhất.

    Cũng giống như anh Tuấn, anh Lê Anh Quân đang rao bán ngôi biệt thự 3 tầng tại khu đô thị mới Mỹ Đình 2 cũng đã phải hạ giá ngôi nhà của mình từ 27 tỷ đồng xuống còn 22 tỷ đồng. Đầu năm nay, anh rao bán ngôi nhà đó với giá 31 tỷ đồng. Tại thời điểm này, để bán được ngôi biệt thự đó không phải là điều dễ dàng. Một số nhà biệt thự tại Mỹ Đình đang rao bán với giá chỉ 118 triệu đồng/m2, giảm cả 30 - 50 triệu/m2 mà vẫn ế.

    Khảo sát tại nhiều khu vực, giá nhà đất thổ cư rao bán đã giảm mạnh. Theo ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản 24h, giá nhà đất đã giảm tới 15% tùy vị trí, nhà đất có giá từ 4 tỷ đồng trở lên rất khó bán, những biệt thự, nhà mặt phố hàng chục tỷ đồng, tỷ lệ giao dịch thành công rất thấp.

    Giá bất động sản nhà phố tại khu vực Đống Đa khoảng 85 triệu đồng/m2, Thanh Xuân khoảng 50 - 70 triệu đồng/m2. Khu Trung Hòa Nhân Chính từ 80 - 120 triệu đồng/m2, vị trí đẹp mặt tiền khoảng trên 200 triệu đồng/m2. Khu vực Hà Đông giá nhà đất thổ cư từ 40 - 70 triệu đồng/m2.

    Ông Quỳnh cho hay, thời điểm này, nhiều người có nhu cầu bán nhà để lấy tiền sản xuất kinh doanh, mặc dù lãi suất cho vay giảm nhưng vẫn cao, người có nhu cầu vẫn khó tiếp cận. Chính vì thế, bán nhà có một nguồn tài chính lớn vẫn là cách mà nhiều người lựa chọn, sau này mua lại nhà vẫn chưa muộn.

    Hàng tồn nhiều, sẽ còn giảm giá mạnh

    Cũng theo ông Quỳnh, trên thị trường sôi động vẫn là phân khúc nhà đất khoảng 2 tỷ đồng do nhu cầu mua thực và người mua đã có sự chuẩn bị về tài chính. Nhưng đối với loại hình này chủ yếu là nhà đất diện tích khoảng 30m2, trong ngõ hoặc chung cư ở khu vực ven đô Hà Đông, Gia Lâm. Ông Quỳnh khẳng định, số lượng người quan tâm nhiều nhưng không có chuyện sốt như một số cò đất khao tin.

    Về đất dự án, theo báo cáo của CBRE VN cho thấy sự giảm mạnh về giá, có nơi lên tới 30% như Mê Linh, Sóc Sơn. Hầu hết các khu vực đều chịu tình cảnh trên, khu vực phía Tây gồm Cầu Giấy, Từ Liêm, Hòai Đức, giá giảm từ 5 đến 25%, trong khi đó khu vực phía Đông như Long Biên cũng giảm khoảng 10%.

    Thực tế, những chuyển biến tích cực của tình hình kinh tế vĩ mô đã thúc đẩy người mua nhà bắt đầu tìm hiểu thị trường nhằm tìm kiếm cơ hội. Điều này được thể hiện qua sự tăng lên của số lượng yêu cầu, nhưng cho đến thời điểm hiện nay số lượng giao dịch vẫn chưa tăng mạnh.

    Lãi suất giảm cùng với những chính sách về tín dụng đã được thực hiện nhưng chưa thể tác động mạnh tới thị trường bất động sản. Nhiều nhà đầu tư, đầu cơ tiếp tục tìm cách cắt lỗ, khiến giá tiếp tục giảm.

    Trong khi đó, người mua sẽ không quan tâm tới những sản phẩm bất động sản có vấn đề pháp lý do lo ngại về mặt rủi ro. Điển hình như nhiều mảnh đất 40m2 tại quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai có giá dưới 1 tỷ đồng không có khách bởi chưa có sổ đỏ.

    Ông Đỗ Quang Huy, sàn bất động sản Hapulico nhận định, khi kinh tế vĩ mô, thị trường ổn định thì sự tăng hay giảm lãi suất có thể tác động rất lớn đến thị trường bất động sản. Nhưng trong thời gian này, việc hạ lãi suất không kích được cầu bất động sản.

    Ông Huy phân tích, cung cầu đang quá chênh lệch hàng quá nhiều trên mọi phân khúc từ chung cư cho đến đất nền. Thực tế kinh tế thế giới vẫn chưa hồi phục, tiền trong lưu thông chưa có và trong nước cũng không nằm ngoài tình hình chung, nên chưa thể có dòng tiền đủ mạnh để kích bất động sản. Thêm vào đó, yếu tố có ảnh hưởng rất mạnh là tâm lý nhà đầu tư, lãi suất giảm đấy nhưng các nhà đầu tư vẫn còn đang nghe ngóng tình hình.

    Theo Adam Bury, CBRE Việt Nam, có bằng chứng về một sự chậm trễ kéo dài 6 tháng giữa việc giảm lãi suất, lạm phát dưới mức 10% và sự tăng trưởng của thị trường nhà ở bán.

    Dự báo sẽ có khoảng 9.000 căn biệt thự và liền kề trong khu độ thị sẽ được hoàn thiện trong năm nay. Trong đó gần 40% số căn sẽ không hoàn thành theo đúng tiến độ, tỷ lệ nhà bỏ hoang sẽ tăng mạnh. Những khu đô thị mới vắng người ở do tỷ lệ đầu cơ cao, một phần do cơ sở hạ tầng và tiện ích dịch vụ còn thiếu.
    Theo VEF
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê