• BĐS tốt hơn nhờ chính sách

    Chính sách cởi mở đang tạo động lực tốt cho các chủ đầu tư hoàn thiện sản phẩm hay mở bán căn hộ với giá thành hấp dẫn. Điều này được thể hiện rõ khi thị trường BĐS phía Bắc đang tiềm ẩn những yếu tố hấp dẫn trái với quy luật hàng năm.
    Bội thu tín hiệu tốt

    Có thể nói đây là thời điểm thị trường BĐS thuận lợi nhất về chính sách trong vòng 3 năm qua. Ngoài yếu tố quan trọng bậc nhất là nguồn vốn đã được hỗ trợ, nhiều chính sách có lợi khác cho thị trường cũng liên tiếp được Nhà nước triển khai.

    Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều có hiệu lực từ ngày 1-7-2013 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.

    Vấn đề lớn nhất của đầu tư BĐS thời điểm này là thuận theo nhu cầu của người mua. Bên cạnh đó, những chính sách khả quan của Nhà nước cũng đang được triển khai đồng loạt, nếu không nắm lấy thời cơ có thể sẽ “chậm một nhịp.

    Theo đó, hàng loạt ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh BĐS đã được triển khai. Cụ thể, doanh nghiệp thực hiện đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội được áp dụng thuế suất 10% đối với phần thu nhập từ bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội phát sinh từ ngày 1-7-2013, không phụ thuộc vào thời điểm ký hợp đồng bán, cho thuê hoặc cho thuê mua nhà ở xã hội. Việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội cũng được áp thuế suất 5% kể từ 1-7.

    Bên cạnh đó, Nhà nước cũng giảm 50% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng từ ngày 1-7-2013 đến hết ngày 30-6-2014 đối với bán, cho thuê hoặc cho thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2…

    Trước đó, một trong những chính sách được đánh giá quan trọng và có thể tạo ra những lối thoát cho lượng BĐS tồn kho đang rất lớn là rộng cửa hơn cho người nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam cũng đã được Bộ Xây dựng trình lên Thủ tướng Chính phủ.

    Theo đó, người nước ngoài sẽ được tháo bỏ nhiều rào cản trong việc mua nhà như chỉ cần có visa từ 3 tháng trở lên, cho phép các quỹ đầu tư, ngân hàng nước ngoài được mua nhà, thủ tục đơn giản hơn và có thể sẽ được sở hữu nhà với số lượng không giới hạn tại Việt Nam.

    Bộ Xây dựng cũng vừa có văn bản yêu cầu các địa phương tạo điều kiện cho Việt kiều được mua nhà. Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng nếu chính sách này được thông qua và áp dụng vào thực tế, có thể thị trường BĐS sẽ gặp được luồng “gió lành”, khơi thông phân khúc BĐS cao cấp đang ứ đọng chưa tìm ra phương cách xử lý và giúp thị trường sôi động hơn.

    Bên cạnh đó, việc triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cũng đang có những diễn biến tích cực. Mặc dù được đánh giá là còn quá khó khăn và nhiều rào cản, nhưng những tín hiệu từ phía cơ quan chức năng cho thấy các vướng mắc đã được tiếp nhận và sẽ có những điều chỉnh phù hợp. Chưa kể những kiến nghị nới rộng đối tượng cho vay cũng liên tiếp được đưa ra.

    Hiệu quả đến thị trường

    Những tín hiệu tốt từ cơ chế chính sách đã khiến thị trường BĐS dù chưa nhiều chuyển biến tích cực như mong đợi nhưng đã bớt ảm đạm so với trước. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, dư nợ và nợ xấu BĐS trong 7 tháng đầu năm đều tăng, điều này thể hiện dù vẫn còn rất nhiều dè dặt và cẩn trọng từ phía ngân hàng, tín dụng cho BĐS đã tăng trở lại. Mặt khác, thị trường đã có những tín hiệu tích cực rõ rệt khi giá bán tại các dự án đã dần được điều chỉnh về mức khách hàng chấp nhận được.

    Thị trường BĐS Hà Nội đang có nhiều tín hiệu khả quan.

    Thí dụ tại khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm (Hà Nội), chủ đầu tư mở bán 144 căn hộ có diện tích 47-69m2, giá bán trung bình 13,8 triệu đồng/m2 cả VAT thì chỉ tính trong nửa đầu tháng 5-2013 đã bán được 118 căn, đạt hơn 80% lượng căn hộ. Một số dự án khác có mức giá phải chăng như VP5 Linh Đàm, CT11 Kim Văn Kim Lũ, Đại Thanh, Ehome4 (TPHCM)… cũng có tính thanh khoản khá cao.

    Các chủ đầu tư cũng đang có xu hướng đưa ra gói sản phẩm xây thô để giảm giá bán căn hộ và tạo được sức hút khả quan từ khách hàng. Kết quả giao dịch đối với phân khúc dưới 20 triệu đồng/m2 hoặc trên 20 triệu đồng/m2 nhưng đã hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao đã được cải thiện.

    Một số dự án trên thị trường cũng có mức giá được đánh giá vừa phải như Hòa Bình Green City giá bán 20-22,5 triệu đồng/m2 , Hà Đô Park View Từ Liêm giá 22,5 triệu đồng/m2, CT3B Cổ Nhuế của Nam Cường giá tối đa chỉ 23 triệu đồng/m2 , dự án Rain Bow Linh Đàm giá 18,5 triệu đồng/m2 , Sky Garden Định Công giá chỉ từ 17 triệu đồng/m2...

    Một tín hiệu khả quan khác của thị trường đó là hàng loạt dự án BĐS vẫn quyết định mở bán ngay trong thời điểm “chìm” nhất của thị trường BĐS phía Bắc - tháng 7 âm lịch. Có thể kể đến hàng loạt cái tên như Đất Xanh miền Bắc với Tây Hà Tower (Trung Văn), HUD3 (Hà Đông) và sắp tới là Sky Garden (Định Công), CenGroup với Tân Tây Đô…

    Theo ĐTTC
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê