• BĐS hai thành phố lớn: Nguồn cung ào ào tăng

    Theo nhận định của các công ty tư vấn, đầu tư về BĐS, giá BĐS tại TP HCM và Hà Nội vẫn rất cao so với thu nhập của người dân, xu hướng giảm giá vẫn tiếp diễn trong thời gian tới.
    Giao dịch trong phân khúc căn hộ bình dân tại TP.HCM đã bắt đầu tăng hơn trong quý 2. Ảnh Nguyễn Huế.

    TP. HCM: Giá vẫn cao

    Theo Công ty Knight Frank, với tác động từ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, thị trường căn hộ tại TP.HCM đã có những chuyển biến tích cực hơn.

    Theo đó, phân khúc bình dân hiện vẫn tiếp tục đạt được lượng giao dịch nhiều hơn trong quý 2. Cụ thể, theo công bố từ chủ đầu tư Nam Long Group, dự án Ehome 3 Tây Sài Gòn tại quận Bình Tân đạt tỷ lệ bán hơn 80% lượng căn hộ chào bán đợt 1. Hiện chủ đầu tư đang mở bán giai đoạn 2 với khoảng 161 căn (thuộc khối nhà A5).

    Để kích cầu, chủ đầu tư này đã hợp tác với ngân hàng HDBank thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ tài chính hấp dẫn giúp khách hàng thực hiện khoản vay với mức lãi suất 8% ổn định trong hai năm và giãn tiến độ đóng tiền thanh toán lần đầu.

    Để phù hợp với tình hình thị trường hiện tại, chủ đầu tư của dự án Sunrise City, Quận 7 cũng đã đưa ra căn hộ có diện tích nhỏ trong giai đoạn bán tiếp theo. Ngoài ra, chủ đầu tư này cũng đã cho khách hàng lựa chọn hai hình thức bàn giao căn hộ là thô hoặc hoàn thiện.

    Một dự án căn hộ khác tại quận Bình Thạnh là Hyco 4 Tower cũng đã công bố bán hơn 80% của 60 căn hộ được chào bán trong buổi lễ khai trương căn hộ mẫu. Ngoài ra, nhiều chương trình khuyến mãi và chiết khấu vẫn tiếp tục được các chủ đầu tư sử dụng nhằm cải thiện tình hình bán hàng.

    Theo khảo sát của Knight Frank, hiện giá chào bán trung bình cho các dự án căn hộ tại TP.HCM là khoảng 45,1 triệu đồng/m2 cho phân khúc cao cấp; 30,5 triệu đồng/m2 cho phân khúc trung cấp và khoảng 14,6 triệu đồng/m2 cho phân khúc bình dân. Mặc dù nhu cầu về nhà ở tại các đô thị lớn vẫn rất cao, tuy nhiên mức giá bán căn hộ nhìn chung vẫn cao hơn nhiều so với mức thu nhập trung bình của người dân, do đó nguồn cầu và nguồn cung hiện tại vẫn chưa thể gặp nhau.

    Theo nhận định của Knight Frank, việc điều chỉnh giảm lãi suất trần huy động gần đây từ Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ ảnh hưởng đến tính thanh khoản trên thị trường do thị trường bất động sản có thể tiếp tục được xem như là một kênh đầu tư thay thế.

    Ngoài ra, gói tín dụng 30.000 tỉ đồng được kỳ vọng sẽ nâng cao tính thanh khoản cho phân khúc căn hộ bình dân. Tuy nhiên, các cơ quan, chính quyền có liên quan vẫn cần xác định đúng đối tượng tham gia và nên tạo điều kiện cho các đối tượng phù hợp có thể tham gia và nhận được lợi ích từ gói tín dụng này.

    Hà Nội: Thanh khoản thấp

    Có phần trái chiều với TP. HCM, thị trường căn hộ tại Hà Nội không nhiều khả quan. Theo báo cáo của Công ty Tư vấn Bất động sản Savills tại buổi họp báo sáng nay 10-7, giá chào bán các căn hộ thứ cấp trên tất cả các quận/huyện trên địa bàn Hà Nội đều giảm do tính thanh khoản thấp.

    Bà Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills cho biết, mức giảm cao nhất là ở huyện Từ Liêm (- 7% so với quý trước). Tiếp đến là các quận Long Biên, Ba Đình và Cầu Giấy với mức giảm cao nhất là -5% ở mỗi quận.

    Tuy nhiên, theo bà Hằng, ở thị trường sơ cấp, giá bán không thay đổi so với quý trước. Cụ thể, giá chào bán căn hội sơ cấp dao động từ 10 triệu đồng/m2 đến 94 triệu đồng/m2. Tỷ lệ hấp thụ đạt 7%, tăng 2 điểm % so với quý trước do tình hình hoạt động tốt của các dự án có tiến độ xây dựng nhanh và giá hợp lý.

    Theo đánh giá của Savills, trong quý II-2013, mặc dù lượng tồn kho vẫn cao nhưng tám dự án mới tại các quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai và Từ Liêm lại tiếp tục gia nhập thị trường thêm 2.100 căn hộ.

    Tổng nguồn cung sơ cấp đạt 11.700 căn, tăng 7% so với quý trước. Trong đó, Hà Đông và Từ Liêm là nguồn cung chính, chiếm 51% thị phần. Cầu Giấy, Từ Liêm và Hà Đông cũng là nguồn cung chính của thị trường thứ cấp, chiếm tổng số 53% thị phần.

    Nói về nguồn cầu, theo bà Hằng, có hiệu lực từ ngày 1-6-2013 nhưng gói kích cầu 30 nghìn tỷ đồng vẫn chưa có nhiều tác động. Thực tế là chỉ có một số rất ít chủ đầu tư và người mua có thể tiếp cận với nguồn vốn này do thủ tục rất phức tạp. Số dự án bán căn hộ xây thô tăng do chủ đầu tư muốn giảm mức giá thành căn hộ nhằm thu hút thêm người sử dụng cuối cùng.

    Savills dự báo, trong tương lai, tổng nguồn cung tại thị trường Hà Nội đạt khoảng 63.900 căn hộ từ 109 dự án.
    Theo HQ Online
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê