• “BĐS bắt đầu chu kỳ mới’’

    Nếu các nhà đầu tư nhanh chóng thích ứng, các chính sách của Chính phủ phát huy tác dụng, xu hướng phục hồi có thể tới nhanh hơn trong năm 2014.

    Giao dịch tài chính đòi hỏi phân tích sâu sắc và kinh nghiệm về quy luật phát triển thị trường BĐS quốc tế. Việt Nam là một thị trường BĐS đang phát triển và có sự tham gia của nhiều dòng vốn ngoại nên cũng không nằm ngoài quy luật đó. Dấu hiệu thị trường sôi động trở lại đánh dấu sự bắt đầu của một chu kỳ phát triển mới. Các nhà đầu tư nắm được quy luật này sẽ đạt được thành công. Đó là những quan điểm của ông Lê Minh Dũng, Giám đốc CBRE Việt Nam chia sẻ với chúng tôi về cơ hội đầu tư bất động sản trong cuộc trao đổi gần đây.

    Ông có đánh giá như thế nào về thị trường BĐS năm 2014?

    Ông Lê Minh Dũng: Thị trường BĐS năm 2013 có nhiều diễn biến đáng chú ý, khối lượng giao dịch mua bán nhà thực tế nửa cuối năm 2013 tăng cao so với nửa đầu năm. Giá bán đang được điều chỉnh về sát với nhu cầu thực của người mua. Đó là dấu hiệu của nhu cầu thị trường vẫn còn và nếu các nhà đầu tư nhanh chóng thích ứng, các chính sách của Chính phủ phát huy tác dụng, xu hướng phục hồi có thể tới nhanh hơn trong năm 2014.

    Những tín hiệu đó thường được nhắc tới một số thị trường lớn như Hà Nội hay Tp.HCM, vậy còn những thị trường nhỏ hơn như Quảng Ninh hay Đà Nẵng…thì sao, thưa ông?

    Ông Lê Minh Dũng: Khác với thị trường BĐS ở Hà Nội hay TP. HCM nhu cầu sử dụng như nhà ở chính cao, thị trường BĐS Quảng Ninh hay Đà Nẵng được biết đến như thị trường BĐS nghỉ dưỡng. Khách mua ở các thị trường nghỉ dưỡng có cảnh quan thiên nhiên đẹp (như Vịnh Hạ Long, bãi biển Đà Nẵng) được đáp ứng cùng lúc hai nhu cầu: nhu cầu sử dụng để ở và nhu cầu đầu tư sinh lợi khi có thể tiếp tục kinh doanh cho thuê lại khi không sử dụng.

    Bên cạnh đó, kinh tế thế giới có dấu hiệu cải thiện, ngành du lịch Việt Nam mở rộng sang nhiều thị trường quốc tế mới sẽ kích thích nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng và tạo ra lượng cầu lớn cho các dự án BĐS nghỉ dưỡng. Đây là điểm hấp dẫn của những thị trường này đối với nhà đầu tư.

    Được biết, đã có nhiều dự án lớn khởi động lại sau 5 năm vắng bóng ở những khu vực này thời gian gần đây, liệu đây có phải là “miếng bánh ngon” cho các nhà đầu tư?

    Ông Lê Minh Dũng: Quảng Ninh thu hút được nhiều dự án quy mô lớn cho thấy sự tự tin của các chủ đầu tư với tiềm năng của thị trường này. Tuy nhiên, các dự án tiếp tục triển khai sẽ đóng góp thế nào vào sự phát triển của thị trường BĐS Quảng Ninh còn tùy thuộc vào tính chất dự án cũng như năng lực của chủ đầu tư. Tôi cho rằng cần đi vào chất lượng hơn là số lượng. Sự đồng bộ về phát triển hạ tầng kỹ thuật, thương mại và chất lượng đơn vị ở, sự am hiểu nhu cầu địa phương của Chủ đầu tư, sẽ tạo sức hấp dẫn với khách hàng như mô hình Khu đô thị Hạ Long Marina do Bim Group là chủ đầu tư.

    Ngoài ra, Quảng Ninh cũng đang được đề xuất một số dự án hấp dẫn như Dự án Casino với sự tham gia của công ty ISC Corp (Mỹ), Dự án phức hợp Khách sạn - Giải trí - Dịch vụ của Limitless LLC (Dubai).

    Ở Quảng Ninh lần đầu tiên có một số dự án thương mại, hay chung cư cao cấp lớn xuất hiện như Halong Marine Plaza, chung cư Green Bay của BIM, sắp tới có Halong Mega Mall của Vingroup, ông có đánh giá gì về sự phát triển hay khó khăn gì của những dự án này?

    Ông Lê Minh Dũng: Nói chung dự án TTTM ra đời thời điểm này là có nhiều thách thức do kinh tế khó khăn, ngân sách chi tiêu của người tiêu dùng đang thu hẹp. Tuy nhiên, cùng với sự tích lũy kinh tế trong những năm qua, chất lượng sống và nhu cầu của người dân địa phương được cải thiện, cần có người tiên phong, định hướng phong cách tiêu dùng và cung cấp những dịch vụ chất lượng cho người dân tại TP Quảng Ninh.

    Theo tôi ở những TP lớn như Hà Nội, Tp.HCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng hay Hải Phòng nên bắt đầu bằng với mô hình siêu thị, đại siêu thị. Kế đó là mô hình ẩm thực (F&B) và các hoạt động vui chơi giải trí. Halong Marine Plaza bước đầu đã có hướng đi đúng khi kết hợp mua sắm với mô hình vui chơi giải trí và ẩm thực.

    Tuy nhiên, cũng cần lưu ý vai trò người tiên phong phải là chủ đầu tư có tầm nhìn dài hạn và tiềm lực vốn mạnh.

    Ông Marc Townsend, TGĐ CBRE Việt Nam từng nhận định vào cuối 2013: “đây là thời điểm mua nhà tốt nhất trong 5 năm qua, nếu tôi là người có nhu cầu mua nhà tôi sẽ quyết định mua lúc này”. Vậy theo ông năm 2014 có còn cơ hội tốt nhất, hay còn tốt hơn 2013?

    Ông Lê Minh Dũng: Như tôi đã nói trên, Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật phát triển thị trường BĐS. Theo đánh giá của CBRE, thị trường hiện đang quay trở lại mức giá của 6 năm trước (2008), tương đương với một chu kỳ phát triển từ đỉnh thị trường. Các nhà đầu tư ngoại quay trở lại thị trường vào thời điểm này vì họ đã nhìn thấy tiềm năng lợi nhuận trong chu kỳ tiếp theo khi thị trường chạm đáy và phục hồi. Do đó, các nhà đầu tư cá nhân cần theo dõi chặt chẽ diến biến thị trường và nắm bắt thời cơ tham gia thị trường chạm đáy hoặc lên đỉnh. Chỉ cần chốt giao dịch gần điểm đáy hoặc đỉnh đã là rất thành công rồi.

    Xin cám ơn ông!
    Theo Trí thức trẻ
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê