• Bất động sản ầm ầm… lao dốc

    1.000 căn hộ bán vèo trong 3 ngày tại khu đô thị mới Đại Thanh (Hà Nội) đã khiến thị trường bất động sản (BĐS) đang èo uột được một phen rúng động.


    Hàng loạt các khu chung cư mới ra đời gây dư thừa khiến các nhà đầu tư phải tìm cách giảm giá.

    Việc giá căn hộ giảm còn 10 triệu đồng/m2 của chủ đầu tư này đã khiến nhiều chủ đầu tư BĐS khác ngỡ ngàng. Không ít chủ đầu tư bắt đầu lao vào cuộc đua giảm giá nhằm “ăn theo” sự kiện này.

    La liệt “nhà giá sốc”

    Tại Hà Nội, sau đợt bán nhà giá 10 triệu đồng/m2 của chủ đầu tư KĐT mới Đại Thanh, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã phải đau đầu trước bài toán xả hàng. Thế nhưng, trong khi các “đại gia” đang lên phương án thì các chủ đầu tư xây chung cư mini đã “chạy trước” một bước. Trên các sàn BĐS mới đây đã xuất hiện dày đặc các thông tin giảm giá sốc khó tin. Cụ thể như: “Hiện chúng tôi đang bán căn hộ chung cư mini tại Mễ Trì Thượng - Mỹ Đình, ôtô đỗ cách nhà 15m, có bãi đỗ xe. Các căn hộ thiết kế sang trọng hiện đại, không gian thoáng mát. Có tầng thượng rộng gần 200m2 sạch sẽ có thể tổ chức tiệc. 45m2, giá 700 triệu đồng”. Thậm chí, các chủ đầu tư này còn “khuyến mại” thêm nhiều thứ như: Khách hàng đầu tiên mua căn hộ 45m2 sẽ được tặng toàn bộ nội thất (bếp ga, tủ bếp, tủ, ti vi, 2 giường, bàn ăn, bàn phấn...đồ mới).

    Những mẩu rao vặt kiểu như: “Bán gấp chung cư Đình Thôn (Từ Liêm) nhận nhà ngay với giá 370 triệu đồng/căn” trên www.raovat.vn hay “bán chung cư mini giá rẻ kiến trúc 6 tầng tại Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội chỉ trên 500 triệu đồng/căn gần Cầu Thăng Long, Hà Nội” xuất hiện trên www.nhadat24h.vn hay “chung cư Xa La giá rẻ nhất thị trường chỉ với 600 triệu đồng/căn diện tích từ 42- 69 m2” ngày càng nhiều trên các mạng.

    Tại TPHCM, Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục mở bán dự án đất nền sổ đỏ mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp, giá gốc chủ đầu tư, thanh toán theo tiến độ, cơ sở hạ tầng hoàn thiện nhưng với giá bán chỉ từ 12 triệu/m2 khiến nhiều người ngạc nhiên. Các doanh nghiệp BĐS như địa ốc Hưng Thịnh cũng chào bán đợt cuối căn hộ 27 Trường Chinh, quận 3 với giá chỉ 12,3 triệu/m2, chiết khấu ưu đãi lên đến 11,9%. Hoặc nữa, chung cư giá rẻ ở quận 12 cũng chỉ được bán với giá 300 triệu đồng nhưng “nhận ngay nhà ở, 15 Lê Văn Khương, phường Thới An, quận 12”…

    Nên giảm ngay để tiêu thụ tốt

    Trước sự kiện giá nhà đồng loạt giảm sâu và “sốc”, bà Võ Thúy Anh, Phó Tổng giám đốc Công ty Novaland, chủ đầu tư dự án Sunrise City cho biết: “Khi một số chủ đầu tư công bố giảm giá sốc, đương nhiên chúng tôi bị ảnh hưởng. Tâm lý so sánh từ khách hàng là không thể tránh khỏi. Nếu cạnh tranh về giá là tự giết mình, giải pháp của chúng tôi là làm cho sản phẩm thật tốt và có nhiều gói hỗ trợ kèm theo… Chúng tôi đang có 3 dự án với mức hỗ trợ khách hàng rất lớn: Giao nhà thô, khách hàng chỉ trả trước 30% giá trị căn hộ, phần còn lại trả góp trong 5 năm không lãi suất”.

    Còn ông Trương An Dương, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Công ty Savills Việt Nam khẳng định, động thái giảm giá nhà của chủ đầu tư KĐT mới Đại Thanh đã khiến những người có nhu cầu mua nhà thực sự đang hi vọng vào những đợt giảm giá tiếp theo của phân khúc căn hộ. Đây là tâm lý dễ hiểu và tất nhiên các chủ đầu tư cũng phải nghiêm túc nhìn nhận lại sự ế ẩm của mình.

    Theo nhiều chuyên gia, thực tế có nhiều chủ đầu tư cũng muốn xả hàng theo cách của Đại Thanh nhưng một số khác muốn giữ uy tín của mình và quyền lợi cho nhà đầu tư bởi lẽ nếu liên tiếp giảm giá, những khách hàng mua nhà đợt trước sẽ khiếu nại.
    Phần lớn các chuyên gia nghiên cứu về BĐS cũng khuyến nghị rằng, giảm giá là con đường cuối cùng và cũng là xu hướng chung của thị trường. Họ cho rằng trong bối cảnh hiện nay, Đại Thanh đã hành động quá thông minh. Doanh nghiệp không thể cố chờ thị trường tốt hơn mà buộc phải chấp nhận giảm giá để thiết lập một giá mới phù hợp với khách hàng khi giá BĐS lâu nay vẫn quá cao. Doanh nghiệp nào khôn ngoan thì làm trước để tiêu thụ tốt hơn, bởi cuối cùng ai cũng phải theo xu hướng này. Cách doanh nghiệp tự cứu mình hay nhất hiện nay là phải hạ giá BĐS về giá trị thực. Nếu hạ giá bán bất động sản đang có và mua cái khác tốt hơn, phù hợp hơn thì khó có thể bị thiệt. Vấn đề là khi BĐS hạ xuống, thanh khoản tăng lên thì mới có thể bán cái đang có để mua cái mới.

    “Chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều nhà đầu tư hành động như Đại Thanh vì muốn “hốt bạc” để đáo hạn dịp cuối năm. Vì vậy, thị trường căn hộ từ giờ đến cuối năm sẽ đón nhận thêm nhiều dự án giảm giá do chủ đầu tư bị áp lực về tài chính. Sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường căn hộ tiếp tục đào thải các nhà đầu tư nhỏ lẻ, ngắn hạn. Thay vào đó, những người có nhu cầu mua thực vẫn đang dẫn dắt thị trường”
    Ông Trương An Dương
    Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills VN

    Theo GiadinhNet
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê